Nữ nông dân U30 kiếm 1,5 tỷ/năm nhờ trồng "thần dược" đông trùng hạ thảo

Từ bỏ công việc văn phòng, Võ Thu Thủy (sinh năm 1993) trở về quê hương Quảng Nam khởi nghiệp và gặt hái thành công với mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo.
nuoi-dong-trung-ha-thao-1844-1719477333.jpg

Võ Thu Thủy, một công dân nông thôn ở Quảng Nam, đã từng làm việc văn phòng với mức lương ổn định. Tuy nhiên, với ước mơ làm giàu từ nông nghiệp, Thủy quyết định trở về quê để khởi nghiệp. Bí mật của sự thành công của cô là việc trồng một loại cây dược liệu quý giá, mang lại thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Sinh năm 1993, Thủy từ nhỏ đã có ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Sau khi tốt nghiệp công nghệ sinh học tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2016, cô bắt đầu làm việc tại một công ty nông - lâm nghiệp ở Thái Nguyên, nơi cô được tiếp xúc với công nghệ nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo. Sau hai năm làm việc, Thủy quyết định trở về Quảng Nam để thực hiện giấc mơ của mình.

Lúc đầu, Thủy bán sản phẩm đông trùng hạ thảo từ Thái Nguyên và nhận thấy nhu cầu thị trường rất lớn. Cô quyết định tự sản xuất và với số vốn vay từ người thân và bạn bè, Thủy đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo mang tên Duy Lợi vào đầu năm 2019.

nuoi-dong-trung-ha-thao-1-1845-1719477233.jpeg

Quy trình sản xuất của Thủy bắt đầu từ việc sử dụng nguyên liệu gạo Thiên Ưu và nhộng tằm xay nhuyễn, sau đó cấy giống đông trùng hạ thảo để tạo thành phôi. Phôi được nuôi trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp trong 80 ngày, trước khi được thu hoạch và sấy bằng máy sấy thăng hoa.

Mỗi vụ, cơ sở của Thủy sản xuất được 56 kg nấm đông trùng hạ thảo và hiện cung cấp 4 loại sản phẩm. Trên hành trình khởi nghiệp, Thủy đã nhận được nhiều giải thưởng và vinh danh.

Hiện tại, Thủy đã liên kết với các nông hộ và công ty khác để tạo chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Cô cũng mua lúa với giá cao hơn thị trường để đảm bảo thu nhập cho người nông dân.

Với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo, Thủy đã tạo ra doanh thu lớn và cung cấp việc làm cho người dân địa phương. Cô dự định mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Thủy cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp, dựa trên nền tảng đông trùng hạ thảo, và tin rằng xu hướng ứng dụng công nghệ sinh học trong việc nuôi trồng các sản phẩm dinh dưỡng giá trị cao sẽ tiếp tục phát triển.