NHNN tung giải pháp mới, gia hạn giãn nợ đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chính thức kéo dài thời gian thực hiện chính sách tại Thông tư 02 về cơ cấu nợ đến hết năm 2024. Điều này được thông báo tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024, vừa qua.
tien-d-1718447346.jpg

Theo đó, NHNN đã ban hành Thông tư 06 để kéo dài thời hạn thực hiện các quy định về cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ đến ngày 31/12/2024. Đây là một trong những biện pháp để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Tính đến ngày 14/6, tăng trưởng tín dụng đạt 3,79% so với cuối năm 2023, cho thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng đang cải thiện dần. Tuy nhiên, vẫn có một số địa phương và tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức trung bình, thậm chí có tốc độ tăng trưởng âm.

NHNN đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo toàn hệ thống về công tác tín dụng, đồng thời đẩy mạnh giải ngân các chương trình, chính sách tín dụng. Đặc biệt, quy mô gói tín dụng lâm sản thủy sản đã được nâng lên 30.000 tỷ đồng, và đang đề xuất sửa đổi chương trình 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng ưu đãi hơn.

Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư 06, đồng thời điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Lãi suất tiếp tục được điều hành ổn định, với xu hướng giảm dần mặt bằng lãi suất chung trong nền kinh tế.

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn luật cho các tổ chức tín dụng, đảm bảo hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, đồng thời rà soát và sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng.