Nhiều ngân hàng đẩy mạnh tăng lãi suất huy động thu hút tiền gửi

Thị trường ngân hàng đang ghi nhận xu hướng tăng lãi suất huy động mạnh mẽ. Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm với mức tăng trung bình từ 0,2% đến 0,75% cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng.
tien-lai-s-1718449208.jpg

Nhiều ngân hàng thương mại đang tiếp tục tăng lãi suất huy động, phản ánh xu hướng gia tăng mạnh mẽ của các khoản gửi tiền. VPBank và Eximbank đã thực hiện điều chỉnh lãi suất tiết kiệm, trong đó VPBank tăng từ 0,2% đến 0,3% trên các kỳ hạn khác nhau, đưa lãi suất từ 3,1% đến 5,6% mỗi năm. Eximbank cũng tăng lãi suất tại các kỳ hạn ngắn, với lãi suất tiết kiệm online ở kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng lần lượt là 3,5%, 3,7%, và 3,8% mỗi năm.

Ngoài ra, GPBank và BVBank cũng đã tăng mạnh lãi suất tiết kiệm, lần lượt là 0,4% và 0,75% mỗi năm tại các kỳ hạn khác nhau. Viet A Bank và VIB cũng thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm trung bình từ 0,1% đến 0,2% trên tất cả các kỳ hạn.

Các chuyên gia nhận định rằng việc tăng lãi suất huy động phù hợp với diễn biến nền kinh tế hiện nay, khi cầu tín dụng tăng và áp lực lên tỷ giá gia tăng. Tuy nhiên, họ cho rằng điều này không đồng nghĩa với xu hướng tăng lãi suất mạnh như giai đoạn 2022-2023, trừ khi có những biến động bất ngờ về tỷ giá.

Dự báo từ MBS Research cho thấy lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có thể tiếp tục tăng thêm từ 50 đến 70 điểm cơ bản, quay trở lại mức khoảng 5,1% đến 5,3% vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, lãi suất cho vay dự kiến sẽ duy trì ở mức hiện tại trong bối cảnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vẫn được đưa ra.