Nghỉ việc khi sắp sinh con, tôi sẽ được hưởng quyền lợi nào?

Bạn sắp sinh con và đang băn khoăn về quyền lợi và thủ tục hưởng khi nghỉ việc? Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn.
thai-san-1709738842.jpg

Nghỉ Thai Sản:

Theo quy định của Điều 31 và Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nữ được hưởng quyền lợi thai sản khi sinh con với điều kiện đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Dù bạn nghỉ việc trước khi sinh con khoảng một tháng, nhưng nếu đáp ứng điều kiện trên, bạn vẫn có quyền lợi thai sản.

Mức hưởng quyền lợi thai sản được tính dựa trên 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc. Bạn cũng được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con với mức bằng hai lần lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con được sinh ra.

Để được hưởng quyền lợi thai sản, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như bản sao Giấy khai sinh của con và Sổ bảo hiểm xã hội của bạn, và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội ở nơi cư trú. Cơ quan này sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Trợ Cấp Thất Nghiệp:

Nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, bạn cũng có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, với tổng thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, bản chính hoặc bản sao có chứng thực của giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, cùng với Sổ bảo hiểm xã hội của bạn, và nộp cho Trung tâm Dịch vụ Việc làm tại nơi cư trú.

Trong cả hai trường hợp, việc chuẩn bị hồ sơ và tuân thủ thời hạn là rất quan trọng để đảm bảo bạn nhận được quyền lợi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ, đừng ngần ngại tham khảo thêm từ các cơ quan chính phủ hoặc nhận sự tư vấn từ chuyên gia phù hợp.