Nghị luận về sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân

sự tùy tiện khi tham gia giao thông của một số người dân

Mỗi năm trôi qua, đất nước lại phát triển thêm một bậc, kéo theo đời sống con người ngày càng khấm khá. Chất lượng cuộc sống không chỉ được nâng cao trong bữa ăn, giấc ngủ mà cả trong việc đi lại cũng đã cải thiện đáng kể trong những năm qua.

Nếu như trước đây, người dân chủ yếu di chuyển bằng xe đạp, xe kéo, thì giờ đây rất hiếm khi thấy những chiếc xe đạp trên đường phố, và xe kéo hầu như biến mất hoàn toàn. Thay vào đó là sự xuất hiện phổ biến của xe máy, ô tô. Tuy nhiên, sự phát triển của các phương tiện này lại kéo theo vấn đề an toàn giao thông.

Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông rất đa dạng, trong đó đầu tiên phải kể đến ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều người biết rõ luật nhưng không tuân thủ. Chẳng hạn như việc vượt đèn đỏ: nhiều người vì muốn nhanh hơn một chút mà liều lĩnh vượt đèn, kết quả là "nhanh một phút nhưng chậm cả đời". Hậu quả có thể là cái chết hoặc thương tật suốt đời. Bên cạnh đó, có những người không nắm vững luật giao thông, như đi xe máy vào làn ô tô hay chạy quá tốc độ trong khu vực đông dân cư.

Thêm vào đó, tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia cũng rất phổ biến, gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà còn cho người khác. Người đi bộ, người bán hàng rong cũng chiếm dụng lòng đường, cản trở giao thông. Ngoài ra, phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn, như xe thô sơ, xe tự chế, cũng là nguyên nhân gây tai nạn.

Một nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém. Dù hàng năm đường xá được nâng cấp, nhưng nhiều tuyến đường vẫn xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh cho người điều khiển phương tiện. Những con đường xấu thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Hậu quả của việc không tuân thủ an toàn giao thông rất rõ ràng. Trước hết, nó gây ùn tắc giao thông và mất trật tự xã hội. Một vài người vi phạm có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người khác. Vi phạm an toàn giao thông có thể gây thiệt hại về tài sản và thậm chí là tính mạng. Như vụ tai nạn gần đây khi một phụ nữ lái xe Mercedes đâm vào ba phương tiện khác, gây cháy rụi và làm một người tử vong tại chỗ.

Để cải thiện tình hình giao thông hiện nay không phải là việc có thể giải quyết trong ngày một ngày hai. Là học sinh, chúng ta có thể tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức tham gia giao thông của mọi người. Việc tuyên truyền nên mở rộng quy mô để toàn bộ người dân đều hiểu. Những người vi phạm luật lệ giao thông cần bị xử phạt nghiêm khắc để răn đe. Đối với cơ sở hạ tầng, cần có sự kiểm soát chặt chẽ và khắc phục kịp thời.

Giữ an toàn giao thông không chỉ là bảo vệ chính mình mà còn là bảo vệ những người khác. Người gặp tai nạn giao thông, nếu không may qua đời sẽ để lại nỗi đau lớn cho người thân; nếu bị thương tật sẽ trở thành gánh nặng. Vì vậy, hãy nâng cao ý thức tham gia giao thông để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.