Mức lương tham chiếu sẽ thay thế mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương mới sẽ sử dụng mức lương tham chiếu thay vì mức lương cơ sở để tính lương hưu và các khoản phụ cấp khác. Vậy, lương tham chiếu là gì và mức lương tham chiếu cụ thể ra sao?
tien222-1717142842.jpg

Mức Lương Tham Chiếu và BHXH:

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW, việc thiết kế bảng lương mới sẽ bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện tại, thay vào đó là mức lương cụ thể trong bảng lương mới. Điều này có nghĩa từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ bị bãi bỏ. Hiện tại, theo Khoản 5 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Dự Thảo Luật BHXH (Sửa Đổi):

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đề xuất mức lương tham chiếu để thay thế mức lương cơ sở nhằm tính chế độ bảo hiểm xã hội. Khoản 12 Điều 4 của dự thảo quy định mức tham chiếu là mức tiền do Chính phủ quy định, dựa trên chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách Nhà nước.

Mức Lương Tham Chiếu và Thực Tế Kinh Tế:

tien-1-1716921631.jpg

Mức lương tham chiếu sẽ cao hơn hoặc bằng mức lương cơ sở hiện hành là 1,8 triệu đồng/tháng và sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh tế từng thời kỳ. Việc bãi bỏ mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024 sẽ tạo cơ chế mới cho việc xác định mức lương hưu hàng tháng thấp nhất và các chế độ bảo hiểm xã hội khác.

Bà Phạm Thu Lan, Viện trưởng Viện Công nhân, Công đoàn, nhấn mạnh cần xây dựng mức lương hưu tối thiểu để đảm bảo cuộc sống cho người về hưu. Mức lương hưu này có thể được điều chỉnh hàng năm tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng mức lương tham chiếu dựa trên chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế là hợp lý. Tuy nhiên, cần quy định thời gian định kỳ để điều chỉnh mức tham chiếu nhằm bảo đảm quyền lợi của người hưởng BHXH.

Chính phủ đang đề xuất mức lương tham chiếu là 1,8 triệu đồng từ ngày 1/7/2024 thay thế cho mức lương cơ sở. Theo Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung, mức tham chiếu sẽ thay thế mức lương cơ sở và sẽ tăng cùng với việc cải cách tiền lương.

Nhận Lương Hưu và Trợ Cấp BHXH Linh Hoạt:

BHXH Việt Nam cho biết người dân có thể chọn hình thức nhận chế độ BHXH phù hợp nhất, bao gồm: trực tiếp từ cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ, thông qua tài khoản ngân hàng, hoặc qua người sử dụng lao động. Đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không thể tự đến nhận, bưu điện sẽ chi trả miễn phí tận nơi cư trú.