Mua xe máy cũ chưa sang tên bị CSGT tạm giữ xe thì nên làm gì?

Khi mua một chiếc xe máy cũ mà không thực hiện thủ tục sang tên, nếu bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe thì phải làm thế nào?
cs1-1715004813.png

Theo quy định tại điểm a khoản 4 của Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc không thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe máy cũ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt dao động từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân và từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe. Nếu bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe, người vi phạm cần thực hiện đóng phạt và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để xác minh quyền sở hữu của mình, sau đó sẽ được nhận lại xe.

Tuy nhiên, nếu đã chấp hành đóng phạt và có đầy đủ giấy tờ nhưng vẫn không nhận lại được xe, có thể khiếu nại hành vi này. Theo quy định tại Điều 8 Luật khiếu nại 2011, khiếu nại có thể được thực hiện bằng đơn hoặc trực tiếp. Đơn khiếu nại phải ghi rõ thông tin liên quan và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Ngoài ra, cũng có thể thực hiện khiếu nại trực tiếp tại trụ sở Đội, Phòng CSGT nơi lập biên bản tạm giữ xe.

Để tránh rắc rối pháp lý và đảm bảo quyền sở hữu của mình, người mua cần thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe máy trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày mua. Nếu không làm thủ tục này, có thể bị xử phạt và xe có thể bị tạm giữ để điều tra. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh và đủ điều kiện, người mua cần liên hệ với cơ quan đăng ký để làm thủ tục sang tên chính chủ.