Michelin chỉ cách du khách thưởng thức 7 món ngon Việt Nam như người địa phương

Hà Nhiên
Từ món phở thơm lừng hương vị đậm đà đến món bánh mì giòn rụm nhân mặn, kho tàng ẩm thực Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới.

Michelin Guide tiết lộ những bí quyết để du khách nắm bắt được bản chất đích thực của một số món ngon Việt Nam.

Phở

Phở, chắc chắn là món ăn Việt Nam nổi tiếng nhất trên toàn thế giới, mang đến sự kết hợp thú vị của nhiều hương vị. Bát phở thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa bánh phở, thịt mềm (bò hoặc gà), rau mùi và nước dùng thơm. Để thực sự đánh giá cao bản chất của phở, trước tiên hãy thưởng thức nước dùng trước khi thêm bất kỳ loại rau hoặc gia vị nào.

Ở các vùng phía Bắc Việt Nam, phong tục tập quán là nâng cao bát phở bò với một chút giấm, trong khi phở gà lại được ưa chuộng chanh. Ở miền Nam, nước phở thường được pha với một chút đường, khiến có vị ngọt hơn một chút. Ngoài ra, biến thể miền Nam còn kết hợp nhiều loại lớp phủ trên, bao gồm thịt bò viên, lòng bò, gân và thậm chí cả đuôi bò. Người miền Nam làm phong phú tô phở của mình bằng cách thêm các loại rau tươi và rau thơm như húng quế để tăng thêm mùi thơm.

anh-chup-man-hinh-2024-03-31-luc-152416-1711873475.png
 

Thử những quán phở được Michelin trao giải Bib Gourmand (đồ ăn chất lượng với mức giá phải chăng): Phở Gà Nguyệt, Hà Nội; Phở Bò Ấu Triệu, Hà Nội; Phở Phượng, TP.HCM; Phở Hoà Pasteur, TP.HCM.

Bánh cuốn
Bánh cuốn được làm từ bột gạo, tráng mỏng trên vải rồi hấp trong nồi nước lớn trong vài phút. Khi cuốn chín sẽ được cuộn cùng các nhân như thịt heo, tôm, mộc nhĩ, nấm hương, hành lá cắt nhỏ.

anh-chup-man-hinh-2024-03-31-luc-152421-1711873475.png
 

Món bánh cuốn này thường đi kèm với hỗn hợp các món trang trí: vài lát chả, nem, dưa chuột muối và giá đỗ, và tất nhiên phải có nước mắm pha.

Thử ở đây: Bánh Cuốn Bà Xuân, Michelin-khuyên dùng, Hà Nội

Bún chả

Có nguồn gốc từ Hà Nội, bún chả là món ăn gồm ba thành phần chính. Đầu tiên là một bát thịt ba chỉ nướng và chả nướng mọng nước cùng nước chấm nhẹ với rau muống. Sau đó là một đĩa bún thơm ngon. Cuối cùng là một rổ rau thơm tươi gồm lá tía tô, rau mùi và xà lách.

Để thưởng thức trọn vẹn kiệt tác ẩm thực này, hãy bắt đầu bằng cách khéo léo cầm một ít bún (nếu thích thì dùng đũa) và nhúng vào tô thịt hấp dẫn. Thêm một số loại rau sống và thưởng thức sự kết hợp tuyệt vời giữa mặn, chua, cay và ngọt.

Những miếng chả và thịt heo thái lát được tẩm ướp tỉ mỉ rồi nướng trên than củi nóng cho đến khi có màu vàng nâu quyến rũ. Nước chấm được pha chế từ hỗn hợp nước mắm, đường, nước và giấm, tạo ra sự cân bằng hài hòa giữa vị ngọt, vị bùi, tất cả nổi bật trải nghiệm hương vị tổng thể.

Thử ở đây: Bún Chả Ta (Nguyễn Hữu Huân), Bib Gourmand, Hà Nội; Tuyết Bún Chả 34, Bib Gourmand, Hà Nội; Bún thịt nướng Hoàng Văn, Michelin giới thiệu, TP.HCM.