Lộ diện mẫu sedan thuần điện có công suất hơn 1.000 mã lực của Mercedes-AMG

Mercedes-AMG đang đẩy mạnh phát triển mẫu sedan thể thao hoàn toàn điện, xây dựng trên nền tảng độc lập mang tên AMG.EA, hứa hẹn với công suất vượt trội, lên tới hơn 1.000 mã lực.
xehay-mec-110523-8-1702407404.jpg

Dự kiến ra mắt vào năm 2025, mẫu sedan điện mới của Mercedes-AMG sẽ thay thế GT 63 4 cửa Coupe và cạnh tranh chặt chẽ với các đối thủ như Tesla Model S, Lucid Air, Porsche Taycan và Audi e-tron GT. Với công suất được kỳ vọng mạnh mẽ hơn cả GT 63 SE Performance hybrid hiện tại, đạt 831 mã lực, mẫu xe mới hứa hẹn là một sản phẩm độc đáo trên thị trường.

Mercedes-AMG sẽ xây dựng mẫu xe này từ đầu, sử dụng kiến trúc thuần điện mới được gọi là AMG.EA. Nền tảng này sẽ bao gồm một mô-tơ truyền động cải tiến mới từ Yasa, một công ty sản xuất động cơ điện và bộ điều khiển động cơ đến từ Anh. Mô-tơ truyền động mới này nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn, vận hành hiệu quả hơn và có các thông số vượt trội đáng kể so với công nghệ hiện tại của Mercedes.

Hiện tại, Mercedes-AMG chưa tiết lộ thông số kỹ thuật cụ thể cho mẫu sedan mới, nhưng Yasa đã tiết lộ với Autocar rằng xe sẽ trang bị một trong những động cơ điện nặng 24 kg của hãng, tạo ra công suất 480 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Khi sử dụng 2 mô-tơ cho 2 trục, tổng công suất hệ thống sẽ tiến gần tới ngưỡng 1.000 mã lực, với mô-men xoắn dao động quanh mức 1.500 Nm. Bên cạnh đó, xe còn có tùy chọn 3 mô-tơ giống với Model S Plaid, Air Sapphire, với công suất lên tới hơn 1.400 mã lực.

xehay-mec-110523-3-1702407404.jpg

Năm trước, Mercedes-Benz đã giới thiệu Vision AMG Concept như một bản xem trước về thiết kế và kích thước tổng thể của phiên bản sản xuất thương mại. Mẫu concept này có chiều dài 5.100 mm, lớn hơn một chút so với GT 4 cửa Coupe hiện tại và dài hơn 147 mm so với Porsche Taycan.

Yếu tố quan trọng khác của mẫu sedan mới sẽ là bộ pin. Mercedes-AMG sẽ sử dụng bộ pin mỏng dưới sàn, với cực dương silicon của công ty Sila (Mỹ) để đảm bảo xe có độ bám đường thấp nhất có thể. Robert Lesnik, người đứng đầu bộ phận thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz, nói với Autocar rằng mẫu sedan điện này sẽ không phải là mẫu duy nhất xây dựng trên nền tảng AMG.EA. "Nền tảng AMG.EA mang lại rất nhiều phạm vi thiết kế thông minh. Chúng tôi có thể đạt được giá thấp hơn nhiều so với nền tảng EVA," Robert Lesnik nói. "Chúng tôi không phát triển nền tảng mới chỉ cho một mẫu xe. Vision AMG chỉ là sự bắt đầu. Chắc chắn sẽ có những mẫu xe điện khác dành riêng cho AMG trong tương lai".