Lãi suất ngân hàng 23/4: Chưa có biến động lớn, một số ngân hàng tăng nhẹ

Trên thị trường ngân hàng hôm nay, ngày 23/4/2024, không có sự thay đổi nào về biểu lãi suất của các ngân hàng thương mại trong những giờ đầu sáng. OCB tiếp tục giữ vị thế cao nhất về lãi suất huy động, trong khi OceanBank đang dẫn đầu về lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài.

Theo báo cáo từ các ngân hàng thương mại, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch mới đạt 3,02%/năm đến ngày 31/3, giảm 0,5% so với cuối năm 2023. Lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch mới cũng giảm xuống 6,5%/năm, giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Trong tháng qua, một số ngân hàng, đặc biệt là các đơn vị lớn, đã thể hiện dấu hiệu tăng lãi suất. Tuy nhiên, chỉ có VPBank là ngân hàng duy nhất tăng lãi suất huy động ở mọi kỳ hạn. Các ngân hàng khác chỉ điều chỉnh tăng lãi suất ở một số kỳ hạn cụ thể.

Phân tích về xu hướng thị trường lãi suất huy động trong thời gian tới, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), cho rằng: "Dự kiến lãi suất sẽ tiếp tục ổn định, và nếu có sự tăng lên, thì có lẽ sẽ diễn ra vào cuối năm."

Mặc dù đang có dấu hiệu tích cực về việc tăng lãi suất huy động, từ đầu tháng 4/2024, đã có 10 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động.

Ngày hôm qua, OceanBank đã tăng mạnh lãi suất từ 0,7-0,9 điểm phần trăm cho các kỳ hạn 18-36 tháng, đưa lên mức 5,9%/năm cho kỳ hạn 18 tháng, 6%/năm cho kỳ hạn 24 tháng, và 6,1%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. OceanBank hiện là ngân hàng duy nhất duy trì mức lãi suất trên 6%/năm. Các mức lãi suất trên 5,7%/năm cũng trở nên hiếm hoi vào thời điểm này.

Ngoài OceanBank, chỉ có OCB đang duy trì mức lãi suất 6% cho tiền gửi kỳ hạn 36 tháng. Một số kỳ hạn khác cũng đã được OceanBank điều chỉnh tăng từ 0,1-0,3 điểm phần trăm.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động từ đầu tháng bao gồm: HDBank, MSB, Eximbank, NCB, VPBank, KienLong Bank, VietinBank, Bac A Bank, GPBank, và OceanBank.

Trong số đó, VPBank là ngân hàng đầu tiên tăng lãi suất lần thứ hai trong tháng. Trước đó, VPBank, Eximbank, SHB, và Saigonbank đã tăng lãi suất từ cuối tháng 3/2024.

Một số ngân hàng như NCB và Eximbank đã điều chỉnh tăng lãi suất ở một số kỳ hạn, song song với việc giảm lãi suất ở các kỳ hạn khác.

Trong số các ngân hàng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng có: Vietcombank, PGBank, SCB, Techcombank, ABBank, Dong A Bank, Viet A Bank, Eximbank, Nam A Bank, NCB, và VIB. Trong đó, SCB đã có hai lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động.