Khám phá tiệm mỳ bò đầu bếp Đài hút khách ở Sài Gòn

Hà Nhiên
Tiệm mì bò nằm ở quận 3, do đầu bếp Đài Loan thực hiện, vừa giữ được phong cách truyền thống vừa phù hợp với khẩu vị người Việt nên được nhiều thực khách tìm đến.

Mì bò là món ăn đặc trưng của Đài Loan, đại diện cho sự phát triển của ẩm thực Đài Loan qua nhiều nhiều thế hệ. Mì bò hiện nay trở thành một trong những món đại diện quảng bá du lịch ẩm thực Đài và là món ăn phải thử khi ghé thăm xứ Đài, theo trang web của Michelin Guide.

Mì bò Đài Loan có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Tại TP HCM, có khoảng 8-10 nhà hàng mì bò được nhiều thực khách biết đến, trong đó có A bow of noodle, mở bán cuối năm 2023. Tiệm nhỏ, nằm ở số 39 Nguyễn Sơn Hà, Quận 3.

anh-chup-man-hinh-2024-06-05-luc-210146-1717596138.png
 

Tiệm do chị Tsao Shu Yen, người Đài Loan, tên thường gọi Jojo (áo vàng) làm bếp. Chị Tsao có hơn 20 năm kinh doanh ẩm thực tại Đài Loan. 8 năm sống và làm ăn tại Việt Nam, nữ đầu bếp nhận thấy người Đài có khẩu vị nhạt, ít ngọt hơn so với người Việt.
Do vậy, chị cùng chị Nguyễn Thị Hồng Thúy (áo xanh), đầu bếp người Việt nghiên cứu, làm ra công thức cho những món ăn truyền thống xứ Đài có vị đậm đà, hợp khẩu vị người Việt.

Quán của chị Tsao được thiết kế theo mô hình bistro tân cổ trang với không gian bếp mở để "thực khách có thể quan sát quá trình làm ra một tô mì bò đúng chuẩn Đài Loan", chị Jojo cho biết.
Các vật dụng trang trí, họa tiết tại quán do chủ quán lên ý tưởng và trực tiếp vẽ, "gợi tả lại phần nào không gian những quán ăn nhỏ ở xứ Đài, mang đến cảm giác ấm cúng, thoải mái", anh Hoàng Minh Sơn, quản lý quán nói.

anh-chup-man-hinh-2024-06-05-luc-210148-1717596138.png
 

Tất cả các công đoạn làm mì đều thủ công và hầu hết các nguyên liệu được nhập và chế biến trong ngày để đảm bảo tươi. Một bát mì bò có khoảng hơn 40 loại nguyên liệu gồm thịt bò, bột làm sợi mì tươi, thịt lợn, tôm trong nhân há cảo, các loại gia vị của Đài Loan và Việt Nam dùng trong nước súp như sốt đậu vàng, quế, hồi, thảo quả.

Đặc trưng mì bò Đài Loan là sợi mì tươi, to và dày, chế biến trong ngày vì để lâu bột dễ bị bở, theo chị Jojo. Bếp sẽ nhào bột và và kéo sợi trước. Khi khách gọi món, trụng sợi mì trong nước sôi khoảng 4 - 5 phút, thêm súp bò được hầm trong 5 tiếng. Trứng và các loại rau ăn kèm như củ cải muối, dưa muối cho vào sau cùng.

Hai loại nguyên liệu tạo nên hương vị chính cho món mì bò Đài Loan là thịt bò và sốt cay làm từ đậu vàng của Đài Loan. Chủ và quản lý mất 5 - 6 tháng để chọn được loại thịt bắp bò chất lượng và ổn định, nhập từ Australia, đồng thời tìm được các nguồn nguyên liệu tươi có thể thay thế ở Việt Nam để duy trì giá cả món ăn ở phân khúc tầm trung.