Honda thừa nhận kính chắn gió phía sau xe HR-V tự nổ vỡ vì sấy kính

Mỹ- Nhiều khách hàng sử dụng xe Honda HR-V 2023 tại Mỹ đã gặp phải hiện tượng kính chắn gió phía sau bất ngờ tự phát nổ rồi vỡ vụn. Hãng thừa nhận hiện tượng này và hứa sẽ thay kính cho các khách bị sự cố nhưng lại không tiến hành triệu hồi xe.

Theo thông tin từ trang Motor Trend, Cơ quan Quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tiếp nhận 416 khiếu nại trực tuyến từ người dùng liên quan đến vấn đề trên mẫu xe Honda HR-V 2023 - một chiếc SUV cỡ nhỏ vừa đạt được đánh giá an toàn 5 sao với điểm số gần như hoàn hảo từ tổ chức này.

Trong số những khiếu nại này, nhiều ý kiến người dùng bày tỏ về tình trạng kính chắn gió phía sau của Honda HR-V bất ngờ nổ vụn tự nhiên. Người lái xe cho biết, vụ việc xảy ra cả khi xe đang đỗ và khi di chuyển trên đường, ngay cả trong điều kiện thời tiết không quá lạnh. Không có dấu hiệu hoặc cảnh báo nào trước đó, người lái xe bị "bất ngờ" khi nghe tiếng nổ lớn phía sau, kèm theo tiếng kính vỡ vụn.

Một số chủ xe thậm chí so sánh âm thanh nổ này với tiếng súng. Những tình huống nguy hiểm đã xảy ra khi có trẻ em ngồi ở phía sau, với mảnh kính vỡ vụn lan tỏa xung quanh hoặc khi đang lái xe trên đường cao tốc, làm lái xe bị giật mình. Trong trường hợp một số người, họ để xe ở hầm chung cư hoặc bãi đỗ và phát hiện kính chắn gió phía sau bị vỡ khi trở lại. Ban đầu, nhiều chủ xe nghi ngờ về hành động phá hoại của kẻ trộm, nhưng sau đó họ nhận ra rằng đây là một vấn đề phổ biến.

honda-hr-v-bi-vo-kinh-sau-170-1706975547.jpg

Tất cả những vụ việc này đều liên quan đến việc người dùng đã sử dụng tính năng sấy kính trước đó. Trong khi đưa xe đến các đại lý của Honda để được sửa chữa, nhiều chủ xe phàn nàn rằng các đại lý không biết gì về vấn đề này và chưa nhận được thông báo nào từ Honda Mỹ. Sự thiếu minh bạch này khiến người dùng rất tức giận.

Người lái xe đề xuất rằng Honda cần công bố một cách minh bạch về vấn đề này đến toàn bộ hệ thống đại lý và thực hiện việc triệu hồi mẫu xe Honda HR-V 2023 để khắc phục lỗi. Thậm chí, một số người dùng đã thể hiện ý định tham gia vào một vụ kiện tập thể ở tiểu bang Pennsylvania về vấn đề này.

Phản hồi từ công ty Honda tại Mỹ cho biết, họ đã nhận thức về các trường hợp sự cố về kính chắn gió phía sau của Honda HR-V 2023 tự vỡ. Sau cuộc điều tra, Honda kết luận rằng nguyên nhân của vấn đề là do lắp đặt thiết bị sấy kính không đúng cách.

honda-hr-v-us-171avif-1706975543.jpg

Khi lắp ráp xe, kính chắn gió phía sau được gắn vào khung xe thông qua một lớp keo dán chuyên dụng. Khi người dùng kích hoạt tính năng sấy kính, nhiệt độ tăng lên làm ấm các điểm dính keo, làm cho kính mở ra và cuối cùng làm nổ và vỡ. Honda dự kiến sẽ triển khai kế hoạch cập nhật sản phẩm cho những chủ xe gặp vấn đề từ tháng 4 hoặc 5 năm 2024. Tuy nhiên, họ chưa có kế hoạch triệu hồi Honda HR-V 2023.

Tính năng sấy kính là một trang bị quan trọng đối với người lái xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết ẩm hoặc lạnh, giúp duy trì tầm nhìn cho lái xe. Tuy nhiên, nếu tính năng này được kích hoạt quá lâu, có thể làm giảm tuổi thọ của kính và thậm chí gây rạn nứt.

Tại thị trường Mỹ, Honda HR-V 2023 được giới thiệu từ tháng 6/2022, thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ với 2 tùy chọn hệ dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh, mỗi tùy chọn có 3 phiên bản. Xe sử dụng động cơ 2.0L với công suất 158 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 187,1 Nm tại 4.200 vòng/phút. Giá xe dao động từ 23.650 USD - 27.450 USD và tăng thêm 1.500 USD khi chọn tùy chọn hệ dẫn động 2 cầu 4 bánh toàn thời gian AWD.