Hãng Trung Quốc là 'vua xe điện' ở Thái Lan

Chỉ hơn một năm gia nhập, mẫu BYD Atto 3 chiếm ngôi vương doanh số bảng xếp hạng xe điện 3 tháng liên tiếp.

Trong 3 tháng liên tiếp, 7, 8 và 9, đứng đầu bảng doanh số xe điện ở Thái Lan đều là sản phẩm của BYD, với mẫu Atto 3 là quán quân của tháng 7 và 8, rồi tụt xuống thứ hai vào tháng 9 để nhường ngôi vương cho "người anh em" là Dolphin.

Tính tổng doanh số xe điện 9 tháng đầu năm, Atto3 cũng là "vua bán chạy", với số lượng nhiều hơn cả hai mẫu xe đứng ngay sau cộng lại.

Xếp hạng Mẫu xe Doanh số 9 tháng đầu năm
1 BYD Atto 3 15.924
2 Netta V 9.294
3 Tesla Model Y 4.753
4 Ora Good Cat 4.362
5 MG EP 3.110
6 MG4 EV 2.860
7 BYD Dolphin 2.103
8 Tesla Model 3 1.843
9 MG ZS EV 1.389
10 Volvo XC40 EV 858

BYD mới chỉ hoạt động ở Thái Lan từ tháng 7/2022 nhưng hiện chiếm khoảng 4% tổng doanh số xe mới tại quốc gia này. Đặc biệt, ở phân khúc xe điện, kết quả kinh doanh của BYD chiếm hơn 33%, theo Autolife Thailand.

Toyota, Isuzu và Honda vẫn giữ vững top 3 trên toàn thị trường, nhưng tất cả đều thua BYD khi nói đến xe điện. Nếu tính tổng doanh số ở Thái Lan, BYD lại vượt qua 4 thương hiệu khác của Nhật là Nissan, Mitsibishi, Mazda và Suzuki.

Sự trỗi dậy của BYD ở Thái Lan là thành quả của chiến dịch marketing và giá bán đầy khiêu khích. Quyền phân phối ở thị trường này thuộc Rever Automotive - đơn vị có sự kết nối mạnh mẽ với "đại gia" trong ngành công nghiệp ôtô nội địa là Siam Motors.

Rever cung cấp một gói dịch vụ mở rộng được cho là đã thuyết phục các đại lý của những thương hiệu Nhật Bản kém phổ biến hơn, như Suzuki và Mazda, chuyển sang làm đại lý cho BYD.​​

xehay-atto3-1109232010202309171633533698500-1698732340.jpg
BYD Atto 3 là xe điện bán chạy nhất Thái Lan trong 9 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Không có sự cạnh tranh trực tiếp giữa các mẫu xe, nhưng BYD Atto 3 có giá 30.000-33.000 USD tại Thái Lan, trong khi Nissan Leaf là từ 43.000 USD, hay Toyota bZ4X là 50.000 USD, và Tesla Model 3 khoảng 47.000 USD.

Một mẫu khác của BYD, Seal, được Rever bán ở mức 36.000 USD, hay mẫu nhỏ hơn là Dolpin chỉ chưa đến 20.000 USD.

Chính sách năng lượng quốc gia là một yếu tố quan trọng. Đến hết 2030, chính phủ Thái Lan muốn 30% xe sản xuất ở quốc gia này là xe điện. Người Trung Quốc đang tận dụng cơ hội, trong khi người Nhật không làm được thế.

Với sự hỗ trợ, tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số ôtô ở Thái Lan tăng từ khoảng 1% trong 2022 lên mức hơn 10% hiện nay.

Đầu tháng 10, Thủ tướng Srettha Thavisin đã lái thử một chiếc BYD Seal - một phần của chiến dịch hỗ trợ "tương lai xanh" của Thái Lan. BYD lúc này đang dần phá vỡ vị thế thống trị của các hãng xe Nhật Bản tại quốc gia Đông Nam Á.

Hồi đầu năm, dữ liệu từ Sở Giao thông Đất đai (DLT) cho thấy số xe chạy pin mà BYD bán được nhiều gấp 50 lần so với Nissan.

Trong tháng 3, BYD bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Thái Lan để sản xuất xe điện và bán tại chính thị trường này cũng như xuất khẩu sang các nước khác ở ASEAN và châu Âu.

Nằm ở Hành lang kinh tế phía Đông (EEC), nhà máy có sản lượng 150.000 xe mỗi năm, hoặc gấp 10 lần số xe mà hãng bán ở Thái Lan trong 8 tháng đầu năm nay. Kế hoạch sản xuất dự kiến bắt đầu trong 2024.