Google "chơi chiêu", trình chặn quảng cáo sắp “hết đất sống” trên Chrome

Chrome đang chủ động đối mặt với thách thức của việc chống lại các trình chặn quảng cáo bằng một chiến lược mới, và vũ khí tiếp theo của họ là nhắm đến các tiện ích mở rộng.

Trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa YouTube và các trình chặn quảng cáo, Google đã thực hiện động thái mới bằng cách điều chỉnh chính sách cho nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V3. Mục tiêu rõ ràng của Google là ngăn chặn người dùng sử dụng các trình chặn quảng cáo trên nền tảng phát video của họ.

yt1-1704181213.jpg

Theo Ars Technica, Google đang tập trung vào các nhà phát triển tiện ích mở rộng của Chrome. Hiện tại, nền tảng Manifest V2 cho phép các nhà phát triển nhanh chóng cập nhật tiện ích mở rộng của họ. Tuy nhiên, khi Manifest V3 được triển khai vào tháng 6 năm sau, quy trình xem xét trước sẽ trở thành bước bắt buộc đối với các bản cập nhật của tiện ích mở rộng trước khi chúng được phê duyệt.

Đa số các trình chặn quảng cáo đều tận dụng khả năng cập nhật linh hoạt để chống lại các thuật toán mới của hệ thống phân phối quảng cáo YouTube. Bằng cách giảm tốc độ triển khai bản cập nhật thông qua quy trình xem xét mới, Google có thể làm chậm quá trình thích nghi của các nhà phát triển trình chặn quảng cáo, tạo ra một khoảng thời gian lớn hơn cho YouTube để điều chỉnh thuật toán của mình. Những biện pháp chính sách mới này được thực hiện sau nhiều hành động trấn áp trước đó của YouTube đối với các trình chặn quảng cáo, bao gồm việc chặn xem video và làm chậm quá trình tải video đối với người dùng cài đặt trình chặn quảng cáo. Những biện pháp này đã đưa nhiều nhà phát triển chặn quảng cáo vào tình thế khó khăn khi người dùng loại bỏ sản phẩm của họ khỏi trình duyệt.