Giảm lệ phí trước bạ "kích thích" thị trường xe, nhưng "tác dụng phụ" là gì?

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước: Lợi ích hay hệ lụy?

Dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang thu hút sự quan tâm và góp ý từ nhiều phía. Đây là một chính sách có tác động rộng lớn đến nền kinh tế và xã hội, với những "tác dụng phụ" có thể xuất hiện như sau:

img0211-1719372150469514218871-0-1719668577.jpg
  1. Kích thích tiêu dùng ô tô: Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm chi phí mua ô tô đối với người tiêu dùng. Điều này có thể tăng đà tiêu thụ ô tô trong nước, đặc biệt là khi nền kinh tế và tâm lý tiêu dùng còn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khó khăn như lạm phát, tỷ giá và giá cả cao.

  2. Hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước: Doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ hưởng lợi từ việc gia tăng đơn hàng và sản lượng. Đây có thể giúp ngành công nghiệp ô tô phục hồi và phát triển sau những giai đoạn khó khăn gần đây.

  3. Mất thu ngân sách nhà nước: Việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ dẫn đến mất mát ngân sách nhà nước. Theo tính toán của Bộ Tài chính, khoản giảm này có thể làm giảm thu ngân sách bình quân khoảng 867 tỉ đồng mỗi tháng. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đầu tư của nhà nước vào các lĩnh vực khác như văn hóa, xã hội...

  4. Không bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và FDI: Việc giảm lệ phí trước bạ chỉ dành cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể khiến các doanh nghiệp FDI cảm thấy không bình đẳng trong đầu tư. Điều này có thể ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của họ vào Việt Nam trong tương lai.

  5. Áp lực với môi trường: Tăng cường tiêu thụ ô tô cũng đồng nghĩa với tăng lượng phát thải. Đây là một vấn đề cần được quan tâm khi các cam kết quốc tế về giảm phát thải đang ngày càng nghiêm ngặt, đặc biệt là mục tiêu đưa phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Do đó, việc đưa ra chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo cân bằng lợi ích giữa việc kích thích kinh tế và bảo vệ môi trường. Những "tác dụng phụ" tiêu cực cần được đối mặt và giải quyết phù hợp để đảm bảo bền vững và công bằng cho mọi bên liên quan.