Giá vé giảm mạnh, nhiều chuyến bay vẫn trống chỗ

Hà Nhiên
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên các đường bay nội địa, dù đã bước vào mùa cao điểm hè, giá vé máy bay đã "hạ nhiệt" nhưng tỷ lệ đặt chỗ trong giai đoạn từ ngày 15/6-15/7 chỉ ở mức trung bình thấp.

Vé máy bay đã ‘hạ nhiệt’

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đang công bố nhiều mức giá vé cho các chặng bay khai thác, trong đó có nhiều mức giá thấp hơn đáng kể so với mức tối đa theo quy định đối với hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Ví dụ, đối với chuyến bay Hà Nội - Quy Nhơn vào cuối tuần 21-23/6, hành khách có thể đặt chỗ với giá vé Vietnam Airlines chỉ từ 2,9 - 5,2 triệu đồng cho hạng phổ thông và giá vé Vietjet dao động từ gần 1,8 - 2,9 triệu đồng/lượt hạng skyboss (chưa bao gồm thuế, phí).

Đối với đường bay TPHCM - Hà Nội vào cuối tháng 6, giá vé cũng rẻ hơn, với Vietnam Airlines cung ứng vé ở mức giá từ 1,7 - 3,5 triệu đồng/1 chiều hạng phổ thông và Vietjet có giá thấp nhất là 790.000 đồng/lượt, cao nhất là hạng skyboss là 3 triệu đồng/lượt.

Với các ngày khởi hành xa hơn, càng có nhiều mức giá thấp được các hãng công bố để hành khách có nhu cầu lựa chọn.

Để kéo giảm giá vé và đảm bảo phục vụ người dân, các hãng đều chủ trương tăng cường bay đêm. Vietnam Airlines cho biết đã khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ muộn từ sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Bên cạnh đó, Vietjet Air cũng cho biết sẽ tăng khoảng 35% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với 2.200 chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang đi - đến các tỉnh. Ngoài ra, hãng cũng mở bán các chuyến bay đêm từ TPHCM đi các tỉnh phía bắc Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa... với mức giá kích cầu.

Nhiều đường bay vẫn trống chỗ

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trong giai đoạn từ ngày 15/6-15/7 đang ở mức trung bình thấp. Tuy nhiên, các ngày cận kề có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, chủ yếu trên một số đường bay kết nối các điểm du lịch từ các địa phương.

Cụ thể, số liệu cập nhật ngày 14/6 cho thấy, tỷ lệ đặt chỗ bình quân trên các đường bay từ Hà Nội và TPHCM đến các địa phương đạt khoảng trên 50% trong các ngày cận kề và rơi vào cuối tuần (15/6-17/6), trong khi các ngày xa hơn chỉ dao động từ 20-40%.

Một số đường bay du lịch từ Hà Nội/TPHCM có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, như Hà Nội - Quy Nhơn (80,7% ngày 15/6; 72,5% ngày 16/6), Hà Nội - Phú Quốc (74,9% ngày 15/6), Hà Nội - Nha Trang (73,3% ngày 15/6; 64,9% ngày 16/6), TPHCM - Nha Trang (77,7% ngày 15/6), TPHCM - Điện Biên (78,3% ngày 15/6).

Trên các đường bay theo chiều từ các địa phương đến Hà Nội và TPHCM, tỷ lệ đặt chỗ cũng ghi nhận diễn biến tương tự, với tỷ lệ đạt bình mức trên 60% trong các ngày cận kề và 20-40% trong các ngày xa hơn. Các đường bay từ địa phương có các điểm du lịch nổi bật cũng xuất hiện một số chặng có tỷ lệ cao hơn.

Theo các hãng bay, tỉ lệ đặt chỗ trên chuyến bay đạt 75-90% là lý tưởng để chuyến bay có lãi.

Theo ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, hãng đã triển khai bay đêm để giảm giá vé, tuy nhiên số lượng khách vẫn ít. Trong tháng 5, Vietnam Airlines buộc phải hủy 10% chuyến bay đêm do thiếu hụt hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam khuyến khích hành khách lên kế hoạch đặt vé sớm hơn. Điều này sẽ giúp hành khách có nhiều lựa chọn về giá cả và chỗ ngồi. Đồng thời, việc đặt vé sớm cũng tạo điều kiện cho các hãng hàng không bố trí nguồn lực tốt hơn, hạn chế tình trạng hủy chuyến và giảm bớt áp lực khai thác trong bối cảnh đội tàu bay bị thu hẹp.