Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới do triển vọng nới lỏng tiền tệ của Mỹ

Giá vàng thế giới tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, chủ yếu được thúc đẩy bởi triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 6/3, giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 2.145,09 USD/ounce và đạt đỉnh mới ở mức 2.152,09 USD/ounce, thiết lập một mức giá cao kỷ lục. Tại Mỹ, giá vàng giao dịch kỳ hạn cũng tăng 0,8% lên 2.158,2 USD/ounce.

Giá vàng đã tận dụng lợi thế từ việc giảm giá trị của đồng USD, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đưa ra tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

vangl-1702272851.jpeg

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại tại New York, dự đoán rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn nhờ vào tâm lý tích cực của thị trường. Theo phân tích kỹ thuật, có xu hướng giá vàng tăng mạnh trong ngắn hạn, với mức hỗ trợ ở mức 2.050 USD/ounce và mức kháng cự mạnh ở ngưỡng 2.200 USD/ounce.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ. Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu ADP và Phòng nghiên cứu Kinh tế Kỹ thuật số Stanford, biên chế lao động tư nhân tăng 140.000 vào tháng trước, tiếp tục xu hướng tăng trưởng ổn định trên thị trường việc làm của Mỹ.

Ngoài triển vọng về lãi suất, các chuyên gia tin rằng nhu cầu từ các ngân hàng trung ương cũng đang hỗ trợ cho kim loại quý. Theo Krishan Gopaul, một chuyên gia phân tích cấp cao của Hội đồng Vàng thế giới, việc mua vàng từ năm trước vẫn tiếp tục sang năm nay, dự báo rằng năm 2024 có thể sẽ là một năm sôi động khác biệt cho kim loại vàng.

Theo Citi Group, có 25% khả năng giá vàng sẽ đạt mức kỷ lục 2.300 USD/ounce trong nửa cuối năm, với mức giá cơ bản dự kiến là 2.150 USD/ounce. Họ cũng dự đoán rằng giá vàng có thể leo lên ngưỡng 3.000 USD/ounce trong 12-16 tháng tới. Citi Group cho rằng, vàng đóng vai trò như một "hàng rào chống suy thoái" tại thị trường phát triển và đang nhận được những tác động tích cực từ sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Ông Jesse Felder, người sáng lập công ty tài chính Felder Report, cũng chia sẻ quan điểm tích cực về triển vọng của giá vàng. Ông nhận định rằng trong ngắn hạn, giá vàng có thể tăng thêm vài trăm USD, trong khi dài hạn, trong 1-2 năm tới, giá có thể đạt 2.700 - 2.800 USD/ounce.