Dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội: Người lao động có thể hưởng lương hưu ở tuổi bao nhiêu?

Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đưa ra quy định có lợi với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Lao động diện này được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi với nam, 55 tuổi với nữ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi đang được đề xuất với mục tiêu cải thiện điều kiện cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo dự thảo này, người lao động nữ từ 55 tuổi và nam từ 60 tuổi sẽ được nghỉ hưu và hưởng lương hưu.

So với luật hiện hành, dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi có 15 điểm mới, trong đó một điểm nổi bật là việc quy định chuyển tiếp cho những người tham gia tự nguyện trước ngày 1/1/2021 và đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện ít nhất 20 năm. Theo quy định mới, họ sẽ được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ).

Năm 2023, dự thảo luật đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ sung quy định chuyển tiếp cho những người bắt đầu tham gia từ trước ngày luật này có hiệu lực (dự kiến năm 2025) và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm tự nguyện. Điều này nhằm đảm bảo rằng những người này sẽ tiếp tục được hưởng các điều kiện về tuổi nghỉ hưu và lương hưu như được quy định trong dự thảo.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề cập đến việc giải quyết chế độ hưu trí và tử tuất cho các chủ hộ kinh doanh có thời gian đóng bảo hiểm trước ngày luật này có hiệu lực. Thời gian đóng bảo hiểm này sẽ được ghi nhận để áp dụng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định mới.

Từ ngày 1/1/2021, theo Bộ Luật Lao động năm 2019, lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đã được áp dụng. Điều này đồng nghĩa với việc điều kiện để được hưởng lương hưu cũng sẽ tăng dần, với 60 tuổi cho nữ vào năm 2035 và 62 tuổi cho nam vào năm 2028.

Dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi đang cố gắng đảm bảo rằng việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ được thực hiện một cách trơn tru và công bằng, đồng thời giữ nguyên các quyền lợi cho những người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ trước ngày 1/1/2021.