Điều khiển xe máy bằng một tay bị phạt bao nhiêu?

Hành vi điều khiển xe máy bằng một tay đang được xử lý như thế nào theo quy định pháp luật?
4427xe-may-khong-la-1681482783560-1708506824.jpg

Theo Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy không được buông cả hai tay hoặc điều khiển xe bằng một bánh (đối với xe hai bánh) hoặc bằng hai bánh (đối với xe ba bánh).

Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy định cụ thể xử phạt việc đi xe máy một tay. Dù vậy, hành vi này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh trong quá trình tham gia giao thông.

Về phần xử phạt, Nghị định 100/2019/NĐ-CP hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định việc buông cả hai tay khi điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe cũng sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Đối với việc sử dụng chân điều khiển vô lăng khi xe đang chạy, vi phạm này cũng sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng.

Mặc dù không có quy định cụ thể về việc buông cả hai tay khỏi vô lăng, nhưng hành vi này vẫn được xem là nguy hiểm và người lái xe cần phải hết sức cẩn trọng, hạn chế tối đa việc này để đảm bảo an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác.