Đến biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội học cách bày trí bàn thờ, tận tay chạm hơn 100 tác phẩm thủ công làng nghề Việt

Hà Nhiên
Có những phiên bản sản phẩm thủ công chỉ tìm được ở không gian Về làng.

Tọa lạc ở số 34 Châu Long (Ba Đình, Hà Nội), căn biệt thự Pháp cổ là nơi lui tới mỗi ngày của những người làm nghiên cứu và yêu thích văn hóa Việt Nam. Thế nhưng, có thể nhiều người chưa biết, đây cũng là một địa chỉ luôn chào đón các du khách, các gia đình ghé tham quan. Trong đó, không thể không kể tới không gian văn hóa Về làng - nơi trưng bày tác phẩm thủ công làng nghề Việt.

"Phòng triển lãm" các tác phẩm từ làng nghề thủ công

Trong tổ hợp 34 Châu Long, Về làng có 2 không gian chính. Ở tầng 2, du khách sẽ được ngắm những tác phẩm thủ công đến từ một số làng nghề Việt Nam theo hơi hướng của một buổi triển lãm nghệ thuật. Các món đồ được sắp xếp theo bộ, đa dạng mẫu mã và gần như không món nào trùng món nào.

anh-chup-man-hinh-2024-01-04-luc-205442-1704376501.png
 

Đó là bộ gốm sứ rồng chào năm Giáp Thìn, những con giáp đến từ nghề sơn mài Đường Lâm, gốm Bát Tràng, bộ tượng Phúc - Lộc - Thọ của một làng nghề điêu khắc từ gốc tre. Dưới ánh đèn hiện ra những đường nét tinh xảo mà người nghệ nhân đã tạo ra cho các sản phẩm.

Lên tới tầng 4 của tòa nhà đằng sau, du khách như lạc bước vào một không gian hoài niệm mà lại vô cùng gần gũi. Điểm nhấn là bàn thờ được bày ở chính giữa. Không phải các làng nổi tiếng như Đồng Kỵ (Bắc Ninh), Sơn Động (Hà Nội), La Xuyên (Nam Định) mà theo lời giới thiệu, bộ bàn thờ được mang về từ làng Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) - cũng là một làng nghề làm mộc lâu đời ở ngoại thành Hà Nội.

anh-chup-man-hinh-2024-01-04-luc-205411-1704376501.png
 

Người bày trí vẫn tuân theo phong tục của hầu hết các gia đình nông thôn miền Bắc với bức hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng. Trên bàn thờ có đầy đủ bát hương, mâm bồng, giá nến, ống đựng hương, đôi lọ hoa, chân nến, đèn dầu... Bàn thờ ở đây chỉ thờ thần linh nói chung và luôn được thay hoa quả tươi định kỳ. Vào những dịp như lễ, tết, sẽ bày thêm những món đồ đặc trưng.

anh-chup-man-hinh-2024-01-04-luc-205421-1704376502.png
 

Bên cạnh bàn thờ, tại đây, ta còn bắt gặp những thứ đã quá thân thuộc như chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân, ông tiến sĩ giấy, mặt nạ, ngựa vàng mã, bộ tượng 12 con giáp, trống đồng Đông Sơn. Hay có cả những hình ảnh khá mới lạ như những bức tranh bằng kính mang nét văn hóa vùng Nam Bộ.