“Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên dự thu du lịch 240 tỷ đồng, sẽ phát triển tầm cỡ quốc tế

Hà Nhiên
Dự kiến, năm 2024, địa điểm này sẽ đón 1,2 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về khảo sát, đánh giá thực tế khu vực lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông đến năm 2045.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và tỉnh Kon Tum đã định hướng quy hoạch Khu du lịch Măng Đen với mô hình phát triển "Hai hành lang phát triển – Ba trung tâm – Bốn đô thị". Mục tiêu là phát triển Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa có tầm cỡ quốc gia và quốc tế, với hệ thống hạ tầng hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng và chất lượng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Sâm nhấn mạnh sự cần thiết lập quy hoạch để tạo cơ sở pháp lý cho quản lý và phát triển Khu du lịch Măng Đen, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương. Tỉnh Kon Tum sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn để hoàn thiện nội dung quy hoạch.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045.

Theo nhiệm vụ quy hoạch, mục tiêu sẽ phát triển Khu du lịch Măng Đen thành điểm đến hấp dẫn của vùng Tây Nguyên với các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa truyền thống.


Trong đó, chú trọng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn - phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ môi trường và thiên nhiên, giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội….

Theo đó, dân số hiện trạng năm 2022 là 19.770 người; đến năm 2030 khoảng 82.000 người (bao gồm cả dân số quy đổi); đến năm 2045 khoảng 184.300 người (bao gồm cả dân số quy đổi).

Và dự báo quy mô khách du lịch dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm, đến năm 2045 đạt khoảng 5 triệu lượt khách/năm.

Cơ quan hữu quan cần nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường kết nối giao thông đối ngoại và đối nội, liên kết với các khu du lịch lân cận như Gia Lai, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Việc này sẽ thúc đẩy liên kết chuỗi du lịch miền Trung - Tây Nguyên.

Măng Đen là một thị trấn nhỏ, rộng 148,07 km2 trên cao nguyên, thuộc huyện Kon Plong, cách Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum khoảng 60 km. Với rừng nguyên sinh, hồ, thác nước, rừng thông cùng khí hậu mát mẻ và không gian yên bình, Măng Đen được ví như "Đà Lạt thu nhỏ".

Năm 2023, Khu du lịch sinh thái Măng Đen đón khoảng 1 triệu lượt khách. Dự kiến, năm 2024 sẽ đón 1,2 triệu lượt khách, mang lại doanh thu khoảng 240 tỷ đồng.

Năm ngoái, Đà Lạt (Lâm Đồng) thu về hơn 15.500 tỷ đồng từ hoạt động du lịch, với 6,7 triệu lượt khách. Mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là Lâm Đồng sẽ thu hút khoảng 9,7 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 1 triệu khách so với cùng kỳ năm trước.