Công dụng của bí đỏ đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Bí ngô không chỉ là loại thực phẩm dùng để chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Bí ngô hay còn gọi là bí đỏ là loại quả thuộc họ bầu bí, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và trong văn hóa các nước phương Tây. Bí ngô đặc biệt phổ biến vào dịp Lễ Tạ ơn và Halloween.

cong-dung-cua-bi-ngo-1-16347456740811547198272-1715304872.jpg

Chúng ta thường coi bí ngô là một loại rau củ, tuy nhiên về mặt khoa học thì đây là một loại trái cây. Sự hiểu nhầm này có thể là do nếu xét về mặt dinh dưỡng, bí ngô giống với rau hơn là trái cây. Ngoài hương vị thơm ngon, bí ngô còn bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích của bí ngô đối với sức khỏe

Tăng cường miễn dịch

Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ miễn dịch. Đầu tiên phải kể đến đó là trong bí ngô có chứa nhiều beta-carotene, chất mà cơ thể sẽ sử dụng để chuyển hóa thành vitamin A.

Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng. Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch kém hơn.

Bảo vệ thị lực

Việc thị lực giảm dần theo tuổi tác là điều khá phổ biến. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cải thiện vấn đề này bằng việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Hàm lượng vitamin A, lutein và zeaxanthin cao trong bí ngô có thể bảo vệ đôi mắt của bạn chống lại chứng mất thị lực.

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng mức năng lượng chỉ dưới 50 calo cho mỗi chén (khoảng 245 gram). Điều này làm cho bí ngô trở thành một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân lành mạnh.

Ngoài ra, đây cũng là một nguồn chất xơ tốt, có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bí ngô có chứa carotenoid, có chức năng như chất chống oxy hóa. Các hợp chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày, cổ họng, tuyến tụy và ung thư vú.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bí ngô là một nguồn cung cấp kali, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.