Có thể đăng ký xe khi chưa có bằng lái xe hay không?

Đăng ký xe là thủ tục hành chính bắt buộc để xe được phép lưu thông hợp pháp trên đường phố. Nhiều người lo lắng rằng họ không thể đăng ký xe nếu chưa có bằng lái xe. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.
dki-xe-1710770047.jpg

Có thể đăng ký xe mà không cần bằng lái xe. Thủ tục đăng ký xe được thực hiện tại cơ quan công an và không yêu cầu chứng minh việc chủ phương tiện có bằng lái xe hay không. Người chưa có bằng lái hoàn toàn có thể đăng ký xe giống như bất kỳ ai khác.

Khi đến đăng ký xe, chủ phương tiện cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định. Đối với việc đăng ký xe mới mua, hồ sơ bao gồm giấy khai đăng ký xe và các giấy tờ cá nhân. Trong khi đó, việc đăng ký xe cũ yêu cầu thêm các giấy tờ như chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, chứng từ lệ phí trước bạ và chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Có thể mua xe mà không cần bằng lái xe. Theo Điều 223 Bộ luật Dân sự 2015, người có quyền sở hữu tài sản thông qua các giao dịch mua bán, tặng, trao đổi, hoặc các hợp đồng chuyển quyền sở hữu khác theo quy định của pháp luật. Do đó, cá nhân có thể thực hiện giao dịch mua bán xe mà không cần bằng lái xe.

Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, người lái xe phải có bằng lái xe. Việc không có bằng lái xe khi điều khiển phương tiện có thể bị phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Thông tư 24/2023/TT-BGTVT cũng quy định chỉ có người từ 15 tuổi trở lên mới được đăng ký xe.