Chuyên gia nói động cơ V6 mới trên Toyota Land Cruiser 300 và Lexus LX600 'không bền'

Nhiều chuyên gia về kỹ thuật lo ngại động cơ V6 3.4L trên những mẫu xe như Toyota Land Cruiser 300 và Lexus LX600 không bền bỉ như động cơ V8 trước đó.

Thương hiệu Toyota từ lâu đã gắn liền với những giá trị cốt lõi như chất lượng, độ bền và độ tin cậy. Tuy nhiên, việc giới thiệu động cơ V6 Twin-Turbo V35A-FTS để thay thế cho các động cơ V8 truyền thống trong dòng sản phẩm của mình đã khiến người hâm mộ bắt đầu đặt câu hỏi về ba yếu tố trên đó.

edewar2207212022lexuslx600toyota-1716528366.jpg

Mặc dù còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng đã có nhiều vấn đề nảy sinh khiến triết lý QDR (Quality, Durability, Reliability - Chất lượng, Độ bền, Độ tin cậy) của Toyota bị đặt dấu hỏi lớn. Động cơ V35A-FTS, một động cơ V6 3.4L TwinTurbo, đang trang bị cho các mẫu xe như Lexus LX600 và Land Cruiser 300 tại Việt Nam.

Andrew P. Collins, một cây viết của trang tin The Drive, đã tiến hành nghiên cứu về động cơ V35A-FTS trong suốt một năm qua, và kênh YouTube Tinkerer's Adventure cũng đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Họ đã phỏng vấn kỹ sư trưởng của Lexus GX, ông Koji Tsukasaki, cũng như một kỹ thuật viên Lexus có 20 năm kinh nghiệm và phân tích báo cáo chi tiết của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) về động cơ này.

Động cơ V35A-FTS có thiết kế "dưới vuông", có nghĩa là tỷ lệ đường kính piston/hành trình piston nhỏ hơn 1. Điều này cho phép động cơ cung cấp mô-men xoắn lớn từ vòng tua thấp hơn. Mặc dù có dung tích nhỏ hơn và ít xi-lanh hơn so với các động cơ trước đây của Toyota, nhưng động cơ này lại cho công suất và mô-men xoắn cao hơn.

Tuy nhiên, một số lo ngại đã được đặt ra về hiệu suất nhiệt của động cơ có công suất riêng cao, có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của nó. Một trong những vấn đề phổ biến là hỏng bạc trục khuỷu. Toyota đã thay đổi từ bạc lót trục khuỷu bằng kim loại, nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra sự cố này.

Dù số lượng trường hợp gặp lỗi chưa đủ để kết luận là đây là vấn đề phổ biến, nhưng đây vẫn là một vấn đề đáng quan ngại. Việc sửa chữa cũng trở nên phức tạp hơn, gây ra bất tiện cho người dùng.