Chùa Tây Ninh: chiêm bái 11 điểm đến tâm linh đẹp & nổi tiếng nhất

Hà Nhiên
Chùa Tây Ninh là điểm đến yêu thích của rất nhiều Phật tử trên cả nước. Nơi đây không chỉ có chùa Bà Đen mà còn rất nhiều những ngôi chùa hay đẹp khác nữa.

Chùa Tây Ninh không chỉ nổi tiếng linh thiêng, cổ kính với phong cách kiến trúc tuyệt hảo mà nơi đây còn mang đến những trải nghiệm thú vị như trekking, sống ảo, cắm trại qua đêm... Cùng mình khám phá ngay 11 ngôi chùa Tây Ninh nhất định phải ghé thăm một lần trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thời gian đẹp nhất chiêm bái chùa Tây Ninh
Từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm là thời điểm thuận lợi cho việc thăm viếng chùa Tây Ninh. Vì đây mùa khô nên thời tiết lúc này khá dễ chịu, có nắng nhưng không quá nóng, bạn có thể thoải mái vãng cảnh chùa tại khuôn viên ngoài trời và check-in đẹp dưới nắng.

Nếu bạn muốn tham gia các lễ hội lớn đầu xuân tại các chùa Tây Ninh thì tháng Giêng là thời điểm lý tưởng nhất. Đặc biệt, bạn không nên bỏ lỡ hội đầu năm trên núi Bà Đen được chính thức diễn ra vào đêm 18, ngày 19 tháng Giêng âm lịch vô cùng nhộn nhịp. Mỗi năm, vào 2 ngày này, chùa Bà Đen Tây Ninh lại thu hút hàng ngàn lượt du khách đến chiêm bái và cầu may.

anh-chup-man-hinh-2024-04-12-luc-212352-1712931852.png
 

TOP 11 ngôi chùa Tây Ninh nổi tiếng đẹp và linh thiêng nhất
Ở Tây Ninh có rất nhiều ngôi chùa đẹp và linh thiêng. Dưới đây mình sẽ review tới các bạn top 11 ngôi chùa Tây Ninh nổi tiếng nhất mà bạn nên ghé thăm một lần khi tới đây. Trong danh sách này, có 5 ngôi chùa đầu tiên thuộc khu du lịch Tây Ninh núi Bà Đen kéo dài từ chân núi lên tới đỉnh núi nên bạn có thể lên lịch trình phù hợp để đến viếng thăm 5 chùa này cùng lúc nhé!

3.1. Chùa Bà Đen - ngôi chùa Tây Ninh nổi tiếng nhất

Địa chỉ: Chùa Bà Đen tọa lạc tại núi Bà Đen - xã Ninh Sơn - huyện Hòa Thành - tỉnh Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh còn có một tên gọi khác là Linh Sơn Tiên Thạch Tự hay chùa Bà Tây Ninh. Nằm trên ngọn núi Bà Đen cao nhất Đông Nam Bộ, chùa Bà Đen được xây dựng vào khoảng thế kỉ XVIII, là một trong những ngôi chùa Tây Ninh xưa cổ nhất. Đến nay ngôi chùa có tuổi đời hơn 300 năm này vẫn thờ Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen) và được người dân địa phương cũng như du khách truyền tụng nhiều về sự linh thiêng.

Ngôi chùa Tây Ninh này mang nét kiến trúc kết hợp hài hòa nét đẹp của nhiều ngôi chùa cổ trong nước. Đặc biệt, chùa còn giữ hai cột đá xanh được tạc thời Tổ Tâm Hòa (năm 1919) ở tiền đường.

anh-chup-man-hinh-2024-04-12-luc-212354-1712931852.png
 

Mỗi cột cao 5,4m, có đường kính 0,45m và được chạm hình rồng uốn lượn rất đẹp. Chánh điện rộng, nhiều cột kèo và gian thờ sơn son thếp vàng có tượng Phật Thích Ca cao 2,5m, hai bên là các tượng Bồ Tát, Thập Bát La Hán vô cùng uy nghiêm. Trong khi nơi thờ tự chính của chùa là hang đá nhỏ có bức tượng Ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu nặng 240kg được điêu khắc vô cùng tinh xảo.

Chùa Linh Sơn Hòa Đồng (chùa Hòa Đồng)

Men theo những bậc thang bên hông chùa Bà Đen, bạn chỉ cần đi theo bảng chỉ dẫn là sẽ lên tới chùa Linh Sơn Hòa Đồng (hay còn có tên gọi khác là chùa Hòa Đồng). Ngôi chùa Tây Ninh này được khôi phục lại từ một chùa cũ - nơi hòa thượng Thích Giác Điền từng tu dưỡng trong nhiều năm giữa thế kỷ XX. Cho đến giờ, ngôi chùa vẫn giữ nguyên lối kiến trúc là gỗ nên nơi đây luôn tạo cảm giác xanh mát cho du khách.