Châu Âu "tuyên chiến" xe điện Trung Quốc: Hãng xe lo lắng, thị trường chao đảo

Châu Âu áp thuế "khủng" lên xe điện Trung Quốc: Hãng xe châu Âu "phản ứng trái chiều", thị trường nhiễu loạn

Giữa tháng 6, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố mức thuế nhập khẩu lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Theo kết quả điều tra của EU, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ cạnh tranh không lành mạnh cho các hãng xe trong nước, giúp họ giảm giá bán xe điện để cạnh tranh với các hãng quốc tế.

u8j2axw4ykz5mqiyc2vk-17182824620-1718329714.jpg

Mức Thuế Nhập Khẩu

  • Mức tối đa 38,1%: Áp dụng cho các thương hiệu Trung Quốc không hợp tác tích cực trong cuộc điều tra.
  • Mức thuế 17,4%: Áp dụng cho các hãng xe hợp tác, cao hơn không đáng kể so với mức thuế nhập khẩu thông thường là 10%.

Các chính sách trợ giá của Trung Quốc bị cáo buộc không chỉ nhằm tăng sản lượng mà còn nhắm vào việc giúp các hãng xe giảm giá khi xuất khẩu sang châu Âu.

Phản Ứng của Các Hãng Xe

  • BYD: Chịu mức thuế 17,4%, ít bị ảnh hưởng.
  • SAIC (sở hữu MG/Maxus): Chịu mức thuế cao nhất 38,1%.
  • Chery, GWM, Nio, Xpeng và BMW: Chịu mức thuế trung bình 21%.
  • Geely (mẹ của Volvo, Polestar, Lotus và Zeekr): Chịu mức thuế 20%.

Phản Ứng từ Trung Quốc và Các Hãng Xe

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của EU và gọi đây là "chủ nghĩa bảo hộ". Họ khẳng định sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nhiều hãng xe châu Âu cũng phản đối mức thuế mới vì lo ngại các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh, đặc biệt khi chuỗi cung ứng xe điện phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc.

Tác Động Kinh Tế

Rào cản thuế quan tại châu Âu dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc, quốc gia đã vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới nhờ mức tăng trưởng trên 50% trong năm 2023.

Quan Điểm của Các CEO Ô Tô Châu Âu

  • Volkswagen: Lo ngại về "ảnh hưởng tiêu cực" của thuế nhập khẩu mới.
  • Mercedes-Benz (CEO Ola Kallenius): Tin rằng việc mở rộng thương mại công bằng và tự do là yếu tố dẫn đến tăng trưởng kinh tế.
  • BMW (CEO Oliver Zipse): Không ủng hộ chính sách bảo hộ, khẳng định ngành công nghiệp ô tô châu Âu không cần đến sự bảo vệ này.

Những chính sách mới của EU và phản ứng từ các bên liên quan sẽ định hình tương lai của thị trường xe điện châu Âu và toàn cầu trong thời gian tới.