Cải cách tiền lương từ 1/7/2024: Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, từ ngày 1/7/2024, khi cải cách tiền lương, sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề đối với công chức, viên chức, trừ quân đội, công an, cơ yếu.
cai-cach-tien-luong-2-1705930691.jpg

Từ ngày 1/7/2024, việc cải cách tiền lương sẽ dẫn đến việc loại bỏ phụ cấp thâm niên nghề, trừ đối với quân đội, công an, và cơ yếu để duy trì sự cân đối trong tiền lương của cán bộ và công chức. Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, các điều chỉnh trong chế độ phụ cấp sẽ đảm bảo tổng quỹ phụ cấp chiếm không quá 30% tổng quỹ lương trong quá trình cải cách tiền lương.

Cụ thể, các điều chỉnh bao gồm:

Tiếp tục áp dụng các loại phụ cấp như phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp lưu động, phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

Gộp các loại phụ cấp như phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm thành một loại phụ cấp theo nghề. Loại phụ cấp này sẽ áp dụng cho công chức, viên chức trong những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Hủy bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu), phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, phụ cấp công vụ (do đã tích hợp vào mức lương cơ bản), và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã tích hợp vào phụ cấp theo nghề).

Thiết lập chế độ phụ cấp mới dựa trên phân loại đơn vị hành chính cho cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.

Thực hiện việc quản lý nhất quán quỹ phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố dựa trên tỉ lệ chi thường xuyên của Uỷ ban nhân dân cấp xã. Đồng thời, quy định số lượng tối đa người hoạt động không chuyên trách theo từng loại hình cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Trên cơ sở này, Uỷ ban nhân dân cấp xã sẽ đề xuất Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể về chức danh và quyền lợi phụ cấp, với mục tiêu đảm bảo chất lượng và hiệu suất công việc đối với những người đảm nhận chức vụ cụ thể.