Cá kho ngon, chắc thịt, không bị tanh: Nhớ làm thêm bước này, để lâu cá vẫn ngon

Hà Nhiên
Cùng tham khảo công thức kho cá 3 lửa cho món cá kho ngon tuyệt hảo, thịt cá chắc, đậm đà và không hề bị tanh.

Cá kho là một món ăn khá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Có rất nhiều cách chế biến cá kho với những hương vị riêng biệt. Công thức kho cá 3 lửa là một lựa chọn tuyệt vời để tạo nên một món cá kho ngon, với thịt cá chắc, đậm đà và không bị tanh.

Quy trình kho cá 3 lửa bao gồm ba bước: kho ở lửa nhỏ, kho ở lửa lớn, và kho ở lửa nhỏ trở lại. Phương pháp này giúp giữ được vị ngọt tự nhiên của cá, đồng thời tạo ra một món ăn có kết cấu vừa phải, không quá khô hoặc quá nhừ.

Tẩm ướp khi kho cá 3 lửa

Theo kinh nghiệm của nhiều người nội trợ, những loại cá biển như cá nục, cá bạc má và cá chim thường là sự lựa chọn tuyệt vời để thực hiện món cá kho 3 lửa.

Trước khi kho, cá cần được làm sạch và ướp gia vị trong ít nhất 1 tiếng. Tùy thuộc vào loại cá và khẩu vị gia đình, mà có thể ướp cá với các gia vị khác nhau. Ví dụ, với cá nục, bạn có thể ướp cùng mật mía, củ sả, muối, nước mắm, tỏi và hành. Khi ướp cá theo công thức này, bạn không cần thêm nước khi kho. Mỗi loại gia vị sẽ mang lại một công dụng riêng, vì vậy cần lưu ý sử dụng đúng thứ tự và ướp cá ít nhất 1 tiếng, thường xuyên đảo đều để cá thấm vị.

Dưới đây là công thức ướp gia vị cho khoảng 0,5kg cá:

- 1/4 muỗng muối

- 2,5 muỗng đường với cá nhỏ còn 3 muỗng đường với cá to

- 1 muỗng ớt bột

- 1 muỗng tiêu

- nửa chén nhỏ nước mắm

- nửa chén nhỏ xì dầu

- 4 muỗng giấm trắng

- Ớt xiêm đỏ tuỳ theo sở thích

- 4 muỗng dầu ăn

- Đường, xì dầu và dầu ăn

- Giấm trắng

Cách thức kho cá 3 lửa

+ Kho lần 1

Ở lần kho đầu tiên, bạn sẽ kho ở lửa vừa. Hãy đun cho nước cá trong nồi sôi mạnh, đồng thời nêm nếm xem vị vừa ăn chưa và tiếp tục đun.

Khi nước trong nồi bắt đầu vơi đi, nghĩa nước đang sôi nhưng bọt bong bóng không còn ở trạng thái lấp mặt cá nữa. Lúc này, bạn hãy tắt bếp ngay và nghiêng nồi để nước cá chảy đều . Tiếp đến lắc nhẹ để cá không bị dính dưới đáy nồi, rồi để yên đến khi nguội.

+ Kho lần 2

Ở bước tiếp theo, bạn cần đun cá với lửa trung bình để nước cá sôi, sau đó giảm lửa xuống còn một nửa. Giữ cá sôi liên tục đến khi nước đặc lại và tỏa mùi thơm như cá nướng.

Khi lớp nước cá đã cô đặc, bạn có thể thêm một ít nước lọc hoặc dầu ăn để tránh cá bị đen. Sau đó, đun sôi lại một lần nữa, rồi tắt bếp và để nguội. Cuối cùng, bạn nghiêng nồi và lắc cá thật nhẹ nhàng, đều tay.

+ Kho lần 3

Lần cuối, bắc nồi lại lên bếp và bật mức lửa nhỏ để cá sôi lên sau rồi hạ xuống liu riu đến khi cá đạt độ cứng và thấm gia vị. Bạn càng kho lâu thì món cá sẽ càng cứng chắc và bảo quản được lâu.

Một số lưu ý khi bảo quản món cá kho

- Để bảo quản món cá kho ở điều kiện tự nhiên thì bạn cần phải dùng đũa sạch, ráo gắp riêng phần cá sẽ dùng trong bữa ăn ra. Phần còn lại thì sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng nồi cá lại và mang để ở chỗ khô ráo, thoáng mát. Tuyệt đối không được sử dụng muỗng hay đũa đang dùng dở để gắp cá.

- Đối với bảo quản cá kho trong tủ lạnh, bạn cũng cần dùng đũa sạch, ráo gắp cá sau cho vào hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa. Tiếp đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Sau đó, bạn đậy nắp hộp và bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh. Khi muốn thưởng thức, bạn chỉ cần dùng đũa sạch, ráo gắp riêng phần cá kho sẽ ăn và đem hấp lại cho nóng tầm 5 đến 10 phút là được.