Ẩm thực được xem là mỏ vàng của ngành du lịch hiện nay

Hà Nhiên
Được biết ẩm thực hiện đang là mỏ vàng lớn giúp nền kinh tế nước nhà phát triển vượt bậc nhờ khách du lịch từ các nước đổ về

Nhiều lợi thế thu hút khách

Ngày 6/6 vừa qua, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide đã gắn sao cho 4 nhà hàng Việt Nam, trong đó TP Hà Nội có đến 3 nhà hàng.

Trước đó, độc giả của nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn Hà Nội là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023. Mới đây, chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực nhất châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023.

Cần một quy hoạch tổng thể

Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới World Food Tourism Association (WFTA), du khách quốc tế dành khoảng 25 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch. Tuy nhiên để khai thác được “mỏ vàng” này đòi hỏi ngành du lịch xây dựng một "bản đồ ẩm thực" để thu hút du khách tham gia tou.

anh-chup-man-hinh-2023-12-03-luc-182025-1701602532.png
 

Cụ thể, phải tìm được món ăn điểm nhấn để quảng bá, xây dựng hệ thống nhà hàng chuyên nghiệp về ẩm thực Việt Nam. “Du khách tham gia một tour ẩm thực không chỉ để ăn, mà còn muốn khám phá và tham gia quá trình chuẩn bị, chế biến thực phẩm, trải nghiệm phong vị Hà thành...” - ông Phùng Quang Thắng phân tích.

Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho rằng, du lịch ẩm thực là ngành dịch vụ mang tính văn hóa, nghệ thuật cao. Vì vậy, Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể kinh doanh ẩm thực để phát triển ổn định, khuyến khích cả nhà hàng sang trọng và ẩm thực đường phố cùng phát triển.

anh-chup-man-hinh-2023-12-03-luc-182017-1701602565.png
 

“Nhưng để làm được điều này TP Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu, phát triển những nhà hàng được quốc tế công nhận từ đó nâng tầm của ẩm thực Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung” - ông Nguyễn Công Hoan kiến nghị.

Để phát triển loại hình du lịch ẩm thực, thời gian qua TP Hà Nội đã triển khai nhiều tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, như phố ẩm thực Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm), Khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình)… từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch xây dựng tour ẩm thực.