Món bánh gây thương nhớ khi du lịch Quảng Bình

Hà Nhiên
Đi Quảng Bình du lịch nhất định không thẻ bỏ món bánh truyền thống này, bởi nó từng gây thương nhớ với biết bao du khách ghé thăm

Bánh xèo, bánh đúc gạo lứt ở Quảng Bình dù chế biến không cầu kỳ, không nguyên liệu đắt đỏ nhưng mang lại hương vị đậm đà của làng quê, như "níu" cả thời gian, cả tâm hồn du khách.

anh-chup-man-hinh-2023-11-30-luc-193415-1701347671.png
 

Đến chợ Hòa Ninh (xã Quảng Hòa), vào gian nhà nằm ở ngay trung tâm chợ, du khách đã thấy "nức mũi" bởi mùi thơm của bánh xèo đang được đổ ở những căn bếp củi. Khói bốc lên cùng tiếng "xì xèo" khi bánh chín khiến nhiều người không cưỡng được, phải dừng chân ghé lại thưởng thức.

"Tôi nghe bà nội kể lại, món này được các cụ sáng tạo ra ở thời điểm khó khăn, không có thịt, tôm, cá để ăn. Trong nhà chỉ có gạo nên "chế" tạm một món ăn cho lạ miệng, dễ mang đi ra đồng ăn cả ngày. Ngờ đâu, sau này lại thành đặc sản", bà Hà nói.

anh-chup-man-hinh-2023-11-30-luc-193402-1701347692.png
 

Có dịp ghé chợ Hòa Ninh thưởng thức món bánh xèo độc lạ này, anh Nguyễn Thái Hòa (H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết, bánh xèo Quảng Hòa có cách ăn lạ lẫm hơn, hương vị cũng rất đậm đà.

"Bánh xèo được cuốn ăn với giá đỗ, rau thơm luộc rồi trộn vào với nhau. Bánh cũng không chấm với nước lèo, mắm nêm cầu kỳ mà chấm với nước mắm bình thường. Món ăn nom qua giản dị, nhưng hương vị đáng phải thưởng thức nhiều lần", anh Hòa chia sẻ.
Tại gian chợ Quảng Hòa, hiện có 3 - 4 lò bếp củi lúc nào cũng nghi ngút khói để đổ bánh xèo. Ở những quầy bánh này còn có thêm món bánh đúc gạo lứt, làm cùng nguyên liệu với bánh xèo.

anh-chup-man-hinh-2023-11-30-luc-193347-1701347715.png
 

"Bánh đúc cũng làm từ gạo lứt, nhưng thời gian làm ra bánh đúc khá lâu nên chúng tôi phải dậy sớm rồi làm sẵn chứ không thể mang ra chợ chế biến được. Bánh đúc chỉ cần xé nhỏ ra ăn với mắm nêm, nước mắm là đã đậm đà hương vị", bà Trần Thị Lan (50 tuổi, thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa), một người bán bánh tại chợ Quảng Hòa, chia sẻ.