AI giúp Microsoft làm điều mà cộng đồng đang chờ đợi

Một chất liệu mới đã được phát hiện thông qua ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể giảm lượng lithium được sử dụng trong pin một cách đáng kể. Microsoft đã hợp tác với Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ để tạo ra "vật liệu mới, chưa được biết đến và không tồn tại tự nhiên," có khả năng giảm đến 70% việc sử dụng lithium trong pin, đồng thời ảnh hưởng lớn đến môi trường, an toàn và lợi ích kinh tế.

Chất liệu này đã được kiểm tra trên mô hình pin cấp nguồn cho bóng đèn vào đầu năm nay.

micro-1705173877.jpg

Đội ngũ nghiên cứu của Microsoft đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính để rút gọn danh sách từ 32 triệu ứng cử viên tiềm năng xuống còn 18 ứng cử viên triển vọng chỉ trong vòng 80 giờ. Theo phát ngôn viên của Microsoft, điều này đã giảm đáng kể thời gian so với quy trình truyền thống mà thông thường có thể mất hàng thập kỷ.

Microsoft đã chia sẻ trên blog rằng phát hiện này là "một ví dụ thực tế đầu tiên trong một loạt các ví dụ sẽ xuất hiện trong kỷ nguyên của sự phát triển khoa học mới, được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo." Khám phá này có khả năng giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến lithium, như lo ngại về môi trường liên quan đến quá trình khai thác lithium và tình trạng khan hiếm trên thị trường.

micro1-1705173877.jpg

Lithium là một nguyên liệu có nhu cầu lớn và chiếm một phần quan trọng trong pin điện thoại thông minh và ô tô điện. Trong bối cảnh một số công ty khởi nghiệp công nghệ đang tìm kiếm cách khai thác lithium một cách sạch sẽ hơn để đáp ứng nhu cầu của xe điện, phát hiện này từ Microsoft sẽ đóng góp tích cực cho cộng đồng. Vijay Murugesan, Trưởng nhóm tại PNNL, chia sẻ trên blog rằng, "Lithium và các yếu tố chiến lược khác được sử dụng trong các loại pin này là nguồn tài nguyên hữu hạn với nguồn cung hạn chế và tập trung về mặt địa lý. Mục tiêu chính của chúng tôi tại PNNL là xác định các vật liệu mới để đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng ngày càng tăng trong tương lai, và những vật liệu đó cần được làm từ nguyên liệu bền vững nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên hạn chế của Trái đất."