4 khoản tiền lớn người lao động sẽ mất nếu chọn rút BHXH 1 lần

Chế độ BHXH 1 lần là một quyền lợi của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, việc rút BHXH 1 lần sẽ dẫn đến mất đi 4 khoản tiền lớn sau đây.
bh-yt-1709560305.jpg

Nếu chọn rút Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần vào năm 2024, người lao động sẽ phải chấp nhận mất đi bốn khoản tiền lớn sau:

  1. Mất quyền lợi nhận lương hưu hàng tháng khi về già:

    • Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, người lao động sau khi đóng BHXH đủ 20 năm trở lên sẽ được nhận lương hưu hàng tháng khi đến tuổi nghỉ hưu. Mức lương hưu được tính dựa trên tỷ lệ hưởng và số năm đóng BHXH. Nếu rút BHXH một lần, thời gian đóng BHXH trước đó sẽ bị xóa bỏ, và người lao động sẽ không được hưởng lương hưu khi về già.
  2. Mất tiền mua Bảo hiểm y tế (BHYT) với mức hưởng thấp hơn:

    • Người đang hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí. Tuy nhiên, sau khi rút BHXH một lần, họ sẽ phải tự bỏ tiền để mua thẻ BHYT cho hộ gia đình, và mức hưởng BHYT của họ cũng sẽ thấp hơn so với người đang nhận lương hưu.
  3. Không được nhận trợ cấp mai táng:

    • Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, người lao động đang nhận lương hưu mà chết sẽ được nhân trợ cấp mai táng. Tuy nhiên, nếu rút BHXH một lần, thân nhân của họ sẽ không được nhận trợ cấp này.
  4. Không được hưởng trợ cấp tuất cho thân nhân khi mất:

    • Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, thân nhân của người lao động đang nhận lương hưu khi mất có thể được hưởng trợ cấp tuất. Tuy nhiên, nếu rút BHXH một lần, thân nhân của người đó sẽ không được hưởng trợ cấp này.

Do đó, quyết định rút Bảo hiểm xã hội một lần sẽ mang lại những hậu quả lớn đối với người lao động và thân nhân của họ trong tương lai.