Đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) quá 20 năm có được rút một lần không?

Theo quy định của pháp luật thì đóng BHXH quá 20 năm có được rút một lần không? Hồ sơ và thủ tục rút như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu bài viết dưới đây để nắm bắt thông tin chi tiết hơn.

Theo quy định của pháp luật, người lao động đã đóng BHXH quá 20 năm có thể được rút một lần trong các trường hợp sau đây:

  1. Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  2. Sau khi nghỉ việc một năm mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH.
  3. Ra nước ngoài để định cư.
  4. Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, với mỗi năm đóng được xác định như sau:

  • Nếu đóng BHXH trước năm 2014, mức hưởng là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
  • Nếu đóng từ năm 2014 trở đi, mức hưởng là 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Nếu thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm, mức hưởng BHXH được tính là 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, với mức tối đa là 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Khi tính mức hưởng BHXH một lần, thời gian đóng BHXH có tháng lẻ sẽ được làm tròn: từ tháng 01 đến tháng 06 được tính là nửa năm, từ tháng 07 đến tháng 11 được tính là một năm.

Đối với hồ sơ rút BHXH một lần, cần bao gồm các tài liệu sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
  • Đối với người ra nước ngoài để định cư, cần thêm các giấy tờ xác nhận liên quan.
  • Trích sao hồ sơ bệnh án trong các trường hợp quy định.
  • Đối với những trường hợp cụ thể, hồ sơ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Thủ tục rút BHXH một lần cần được thực hiện như sau:

Trong thời hạn 30 ngày tính từ thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần, hồ sơ cần được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày đối với người hưởng lương hưu và 10 ngày đối với những trường hợp khác, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Nếu không giải quyết được, cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.