Vụ 26 tỷ hồ sơ bị rò rỉ: Làm sao để kiểm tra dữ liệu của bạn có bị lộ hay không?

Thế giới công nghệ đang rơi vào trạng thái hoảng loạn khi phát hiện ra tồn tại của một kho dữ liệu rò rỉ khổng lồ, được biết đến với tên gọi Mother of all Breaches, với dung lượng đáng kinh ngạc là 12TB.

Đội ngũ nghiên cứu an ninh mạng, do Bob Dyachenko và các chuyên gia tại Cybernews dẫn đầu, đã khám phá ra rằng kho dữ liệu này chứa đến 26 tỷ hồ sơ, một nguồn thông tin có thể đã được tổ chức bởi các tin tặc hoặc các công ty mua bán dữ liệu. Trong danh sách dữ liệu rò rỉ, chúng ta có thể tìm thấy hồ sơ từ Tencent, mạng xã hội Weibo, cũng như các nền tảng lớn như Twitter, Dropbox, LinkedIn, Adobe, Canva, Telegram, và Zing.

cy-1706628441.jpg

Cụ thể, Tencent đang phải đối mặt với tình trạng ảnh hưởng nặng nề nhất khi có đến 1,5 tỷ hồ sơ của người dùng bị rò rỉ. Các nền tảng khác cũng không thoát khỏi tác động này, với Weibo (504 triệu hồ sơ), MySpace (260 triệu hồ sơ), Twitter (281 triệu hồ sơ), và Wattpad (271 triệu hồ sơ) là những cái tên nổi bật khác. Điều đáng lưu ý là, nghiên cứu đã phát hiện nhiều hồ sơ từ các tổ chức chính phủ Mỹ, mặc dù may mắn là phần lớn dường như là dữ liệu cũ.

cy1-1706628441.jpg

Trong tình hình này, mọi người có thể tự kiểm tra xem dữ liệu cá nhân của họ có bị rò rỉ hay không bằng cách sử dụng công cụ miễn phí của CyberNews hoặc dịch vụ "Have I Been Pwned?" để tra cứu. Trong trường hợp phát hiện thông tin cá nhân trong danh sách rò rỉ, người dùng không cần quá lo lắng nếu họ đã sử dụng mật khẩu mạnh mẽ, duy nhất và có kích hoạt xác thực hai yếu tố.