Vì sao hành trình mua Hermès Birkin của các "thượng đế" đều không dễ dàng?

Hà Nhiên
Chính sự độc quyền đã làm nên một phần giá trị của chiếc túi Hermès Birkin.

Khi nhắc đến những chiếc túi xách đẳng cấp của thế giới thời trang, không thể không kể đến Hermès - thương hiệu đã trở thành biểu tượng của sự xa xỉ và vẻ đẹp vượt thời gian. Từ Birkin đến Kelly, mỗi chiếc túi Hermès đều là một phép đầu tư thông minh và bền vững. Nhưng để sở hữu được những viên ngọc quý của nhà mốt hàng đầu thế giới, bạn cần xác định luôn: Đây gần như là một nhiệm vụ tương đối khó khăn.

Vogue British đã mô tả việc tìm kiếm một chiếc túi Hermès Birkin tương đương với việc "có thể phải chờ đợi vài tháng hoặc vài năm". Thậm chí, tờ tạp chí danh tiếng còn cảnh báo các khách hàng rằng: "Danh sách chờ (waitlist) hiện không còn được áp dụng tại các cửa hàng của Hermès nữa".

anh-chup-man-hinh-2024-03-30-luc-220910-1711811361.png
 

Sự ra đời của Birkin

Ý tưởng về túi Birkin bắt nguồn từ năm 1981, khi Jean-Louis Dumas, giám đốc điều hành của Hermes thời điểm đó, nảy ra ý tưởng tạo ra một chiếc túi có thể "chứa cả thế giới" dành cho những người phụ nữ bận rộn. Chiếc túi được đặt theo tên Jane Birkin, cố minh tinh, ca sĩ người Pháp và là nguồn cảm hứng cho Jean-Louis Dumas, khi ngồi cạnh ông trên một chuyến bay của Air France.

Tuy nhiên, đến năm 1984 Birkin mới được chính thức ra mắt. Phải đến những năm đầu thập niên 90, sau thời kỳ thống trị của Chanel trong làng phụ kiện xa xỉ, Birkin mới thực sự trở thành It bag - sản phẩm mà bất kỳ tín đồ thời trang nào cũng muốn sở hữu.

Điều gì đã khiến chiếc túi Birkin của Hermès trở nên khó sở hữu đến như vậy?

anh-chup-man-hinh-2024-03-30-luc-220908-1711811361.png
 

Đầu tiên phải kể đến giá cả, một chiếc Birkin tiêu chuẩn có thể có giá từ 10,000 đô trở lên (khoảng 250 triệu đồng). Có điều, đây không phải mức giá cao nhất của một chiếc túi Birkin từng được bán. Chiếc túi Birkin sản xuất năm 2008 làm từ da cá sấu Himalaya bạch tạng với phần kim loại (hardware) là vàng trắng 18-karat và kim cương đã được bán với giá 208,175 bảng (tương đương với hơn 6,5 tỷ đồng) vào năm 2016 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Năm 2021, một chiếc Birkin tương tự (ra đời từ năm 2014) đã được bán với giá hơn 9 tỷ đồng, và vào năm 2022, Sotheby's đã bán một chiếc Diamond Himalaya Birkin 30 với giá hơn 11 tỷ đồng.

Ngoài ra, tính khan hiếm của sản phẩm cũng là một rào cản lớn. Hermes dù không công khai thông tin về số túi Birkin được sản xuất mỗi năm, nhưng chúng ta biết rằng số lượng này có hạn. Không phải chỉ bước vào cửa hàng Hermes là bạn có thể mua ngay một chiếc túi Birkin.

Nhu cầu mua sắm vượt xa nguồn cung, điều này có nghĩa là mỗi cửa hàng sẽ có các mẫu túi khác nhau từng thời điểm. Quy trình tạo ra một chiếc Birkin, mất khoảng 18 đến 20 giờ và được cho là hoàn thành bởi một thợ thủ công duy nhất.