Trung Quốc miễn visa cho 12 quốc gia, Việt Nam có được hưởng ưu đãi này?

Trung Quốc miễn visa (thị thực) cho 12 quốc gia tới 2025, Việt Nam có nằm trong danh sách đó?Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
visa-1710166342.jpg

Trong danh sách 12 quốc gia được Trung Quốc miễn visa đến năm 2025, Việt Nam không được bao gồm. Các quốc gia được hưởng chính sách miễn visa 15 ngày đến cuối năm 2025 bao gồm Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ireland, Hungary, Áo, Bỉ, Luxembourg và Malaysia. Đây là những quốc gia đã được thử nghiệm miễn thị thực từ cuối năm 2023.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cung cấp quá cảnh miễn visa 144 tiếng cho khách nước ngoài đến 20 thành phố lớn và thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ khác như rút ngắn thời gian cấp visa, giảm phí visa, đơn giản hóa thủ tục cấp visa và cấp visa tại sân bay. Những chính sách này đã giúp thu hút hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế đến Trung Quốc chỉ trong dịp Tết Nguyên đán gần đây.

Tại sân bay quốc tế Phố Đông (Thượng Hải), trong quý I năm 2024, ghi nhận 174.000 khách quốc tế miễn thị thực, chiếm 1/4 lượng khách quốc tế qua sân bay này, trong đó hơn 2/3 đến với mục đích kinh doanh và du lịch.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã yêu cầu nhiều điểm du lịch, trung tâm thương mại chấp nhận thanh toán bằng thẻ nước ngoài, tạo điều kiện cho việc kết nối thẻ quốc tế với các hệ thống thanh toán tại Trung Quốc và nâng hạn mức thanh toán cho người nước ngoài từ 1.000 USD lên 5.000 USD. Đối với các điểm du lịch thu hút khách quốc tế như Hải Nam, 59 quốc gia được miễn visa, với hầu hết được miễn visa đến 30 ngày.

Những chính sách miễn visa đã hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành du lịch Trung Quốc phát triển, giúp ngành này hồi sinh sau những năm khó khăn do đại dịch COVID-19.

Công dân Việt Nam có thể nhập cảnh vào Trung Quốc không cần hộ chiếu và visa, chỉ cần giấy thông hành. Các tour du lịch Trung Quốc không cần hộ chiếu đã mở ra nhiều cơ hội thú vị cho du khách.

Để nhập cảnh Trung Quốc từ Việt Nam, có một số phương thức như xin visa đoàn, visa giấy tại đại sứ quán và giấy thông hành. Điều kiện nhập cảnh bằng giấy thông hành cho phép người dân đi qua biên giới đường bộ Việt – Trung và nhập cảnh vào Trung Quốc mà không cần visa, nhưng điểm đến phải nằm trong bán kính 150km từ biên giới. Nếu đi xa hơn, cần phải xin visa du lịch.

Cần lưu ý rằng, khi sử dụng giấy thông hành, công dân chỉ được phép nhập cảnh vào một số thành phố như Bằng Tường, Nam Ninh, Đông Hưng và Hà Khẩu. Visa và giấy thông hành đều có mục đích chung là giúp người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc, nhưng có những điểm khác biệt như số lần nhập cảnh và thời gian lưu trú.