Thị trường vàng chìm trong sắc vàng: Nhu cầu Trung Quốc bùng nổ, giá vọt lên đỉnh cao lịch sử

Giá vàng đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới trong thời gian gần đây, chủ yếu do sự gia tăng nhu cầu vàng vật chất từ các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc.

Thị trường vàng toàn cầu đang chứng kiến một đợt tăng nhu cầu đột ngột, đẩy giá vàng lên các mức kỷ lục mới trong thời gian gần đây, đặc biệt do sự xuất hiện bất ngờ của một nhóm khách hàng mới: các nhà đầu tư bán lẻ từ Trung Quốc.

vang-08-1706519591.jpg

Tsutomu Kosuge, Chủ tịch của công ty nghiên cứu hàng hóa Marketedge có trụ sở tại Tokyo, đã chỉ ra rằng đợt tăng giá lịch sử từ tháng 3-4/2024 là kết quả của nhu cầu vàng vật chất từ Trung Quốc, làm tăng áp lực lên thị trường. Ở thị trường New York, giá vàng kỳ hạn đã tăng hơn 10% so với mức giá đóng cửa cuối tháng 2/2024, dao động từ 2.300 đến 2.350 USD/ounce. Đáng chú ý, giá vàng kỳ hạn đã chạm mức cao kỷ lục trong 8 phiên giao dịch liên tiếp vào đầu tháng 4/2024, với mức cao nhất là 2.448,80 USD/ounce.

Tuy nhiên, trong khi các quỹ giao dịch vàng (ETF) đã ghi nhận số lượng lớn vàng được rút khỏi trong quý I/2024, ngược lại, nhu cầu vàng thỏi và vàng miếng của Trung Quốc đã tăng mạnh, đạt 110,5 tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Nhà phân tích thị trường Jeff Toshima tin rằng tiền đang chuyển từ các kênh đầu tư khác vào vàng do các hạn chế đối với tài sản khác như bất động sản và tiền điện tử, cùng với sự gia tăng lãi suất dài hạn tại Mỹ.

Việc đồng USD tăng giá mạnh cũng khiến các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Trung Quốc, mua vào vàng dự trữ. Một số nguyên nhân bao gồm sự không ổn định kinh tế và tăng giá của đồng USD, khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mua vào 60.000 ounce vàng trong tháng 4/2024, nối tiếp chuỗi 18 tháng liên tiếp tăng dự trữ vàng.

Các nhà phân tích dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, khi một số quốc gia đang cố gắng giảm phụ thuộc vào đồng USD và đa dạng hóa tài sản. Tuy nhiên, có những lo ngại về việc sức mạnh của đồng USD có thể ảnh hưởng đến vai trò của nó như một đồng tiền dự trữ trong tương lai. Hiện tại, giá vàng giao ngay đang ở mức khoảng 2.330 USD/ounce, giảm so với mức cao kỷ lục trước đó ở mức trên 2.400 USD/ounce vào tháng 4/2024.