Tây Nguyên: Doanh nghiệp người dân thích ứng với thương mại điện tử ngày Tết

Khi thương mại điện tử trở thành xu thế, doanh nghiệp và người dân ở Tây Nguyên cũng đang dần thích nghi với mua sắm ngày Tết, nhất là các vùng quê.

Trong quá trình hàng ngày, anh Nguyễn Văn Hoà, một shipper của một công ty công nghệ, di chuyển qua lại trên cung đường Ia Grai - Pleiku dài khoảng 80km. Anh chia sẻ, "Hàng ngày, tôi giao hàng cho nông dân từ các xã ở huyện Ia Grai đến thành phố, với các mặt hàng như tiêu, gà, giò, cà phê, và khoai lang. Đây là những sản phẩm mà người dân mua và chuyển nhượng thông qua thương mại điện tử, sau đó tạo đơn đặt hàng để các shipper như chúng tôi vận chuyển."

o1-1706884324.jpg

Một người kinh doanh hàng tạp hoá, chị Mai Thị Hồng Quý, trú tại xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, đã đầu tư vào hệ thống máy tính, phần mềm quản lý bán hàng, và liên kết với ngân hàng để sẵn sàng cho sự phát triển của thương mại điện tử. Chị Quý nói, "Mỗi ngày, chúng tôi bán rất nhiều loại hàng, và việc thanh toán bằng tiền mặt đang giảm dần. Do đó, gia đình chúng tôi đã đầu tư vào máy móc và phần mềm quản lý từ giữa năm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, đa số thanh toán được thực hiện qua tài khoản ngân hàng nếu số tiền lớn, và thanh toán bằng tiền mặt nếu số tiền ít. Điều này là thuận lợi cho cả người bán hàng và khách hàng."

o2-1706884303.jpg

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Thảo dược Cộng đồng Tu Mơ Rông, chị Hồ Thị Thanh Thuỷ, từ huyện miền núi Tu Mơ Rông, chia sẻ rằng sản phẩm của hợp tác xã đã được phân phối đến nhiều nơi trên cả nước thông qua đường logistics và thương mại điện tử. Việc đặt hàng thường được tiến hành qua điện thoại, sau đó khách hàng thực hiện chuyển khoản, và hợp tác xã sẽ chịu trách nhiệm gửi hàng theo yêu cầu. Chị nhấn mạnh rằng đây là một phương thức nhanh chóng và thuận tiện, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và giảm chi phí.

Đến nay, qua các chương trình đào tạo địa phương và quốc gia, đã có 2000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 5000 hộ kinh doanh được tiếp cận và đào tạo về thương mại điện tử. Toàn vùng Tây Nguyên hiện đang có hơn 20.000 sản phẩm được giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử. Điều này là một tiến triển đáng khích lệ, khi có thêm nhiều người dân, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử để nâng cao giá trị sản phẩm và giảm chi phí.

Tuy nhiên, dù các chỉ số B2C, C2C vẫn còn ở mức trung bình và chưa đạt đến mong đợi, báo cáo của VECOM về Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 cho biết các tỉnh khu vực Tây Nguyên vẫn đang ở trong nhóm hạng dưới, trừ Đắk Lắk đã có mặt trong top 20.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã thông báo rằng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ gần đây. Sự chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình thương mại điện tử đã thu hút nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thương mại điện tử được coi là một phản ánh của sự phát triển kinh tế - xã hội, khi mô hình truyền thống không còn đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu thị trường kinh tế thị trường.