Tại sao người xưa kiêng nhà ở ngã ba đường? Ngày nay thì sao?

Hà Nhiên
Nhà nằm ở vị trí ngã ba đường bị cho là xấu về mặt phong thủy bởi chúng gây ra những cảm giác bất an.

Vì sao người xưa kiêng nhà ngã ba đường?

Trong quan niệm phong thủy, ngôi nhà nằm ở vị trí ngã ba đường, tức là nằm tại giao điểm của hai con đường và bị một đường đâm thẳng vào, được coi là có vị trí rất xấu. Lý do là vì ngôi nhà ở đây vừa bị một đường đâm thẳng vào, lại nằm ngay tại khúc quanh cua, nên rất dễ bị ồn ào và xáo trộn.

Theo quan niệm phong thủy, đường đâm thẳng vào nhà như vậy có thể gây ra những ảnh hưởng xấu như làm người ở thường xuyên ốm đau, sức khỏe sa sút, và gia đình lục đục bất an.

Thực tế, những ngôi nhà ở vị trí ngã ba đường thường dễ bị cảm giác ức chế khi sống, vì luôn bị đối diện với nhiều người qua lại, gây mỏi mắt và nhức đầu. Vị trí ngã ba là nơi có nhiều tiếng còi xe, khói bụi, và tiếng ồn, nên ít khi được yên tĩnh, ảnh hưởng tới sinh hoạt của những người ở.

Góc nhìn ngày nay thì sao?

Mặc dù nhiều người vẫn còn e ngại những ngôi nhà nằm ở vị trí ngã ba, đặc biệt là những ngôi nhà trong ngõ, nhưng nhiều chuyên gia phong thủy lại cho rằng không phải nhà ngã ba lúc nào cũng xấu. Nếu ngôi nhà lớn mà con đường đâm vào nhỏ, thì năng lượng của con đường nhỏ sẽ không đủ sức để ảnh hưởng đến ngôi nhà lớn.

Thực tế, vị trí nhà ngã ba ngày nay thường mang lại lợi thế về mặt kinh doanh và buôn bán, do đó gia đình ở đây thường phát triển và làm ăn thuận lợi hơn. Việc này là do ngày nay, kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào vị trí mặt tiền của cửa hàng. Do đó, những ngôi nhà ở ngã ba đôi khi lại trở thành điểm thuận lợi để thu hút khách hàng, giúp gia đình làm ăn giàu có hơn.

Hơn nữa, nếu ngôi nhà nằm ở ngã ba nhưng con đường chạy ngang to hơn con đường đâm thẳng vào nhà, thì tài lộc càng may mắn và những yếu tố xấu về phong thủy càng giảm.

Thậm chí trong trường hợp gia đình không kinh doanh, nếu con đường đâm thẳng vào trước nhà lại sạch sẽ, không ồn ào, ít người qua lại, quang đãng và không bị che chắn, thì điều đó cũng có thể mang lại may mắn và phong thủy tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho gia chủ.

Hóa giải ngôi nhà ngã ba xấu

Một số trường hợp nhà ở ngã ba mà con đường đâm vào nhà rất lớn so với nhà, đường phía trước nhỏ nhưng tù đọng, ồn ào, bẩn thỉu... thì phong thủy ngôi nhà sẽ bị xấu. Trong những trường hợp này có thể hóa giải bằng những cách sau:

-Trồng cây trước nhà để thanh lọc không khí, cản gió thẳng vào nhà. Những cây cảnh thích hợp cho nhà ngã ba như cây dừa cảnh, cau cảnh, cây cau sâm banh dáng lục bình...

- Tạo bức bình phong trước cửa nhà để tránh khí xấu xộc thẳng vào nhà, giúp tản khí và tản gió làm cho con người trở nên dễ chịu hơn.

- Làm thêm rèm cửa dạng mành rèm để cản gió cản khí vào nhà

- Chuyển vị trí cửa sang vị trí khác nếu có thể hoặc để đường không đâm chính cửa.

- Treo chuông gió hoặc sáo trúc ở cửa nhà để tránh khí dữ, đuổi tà khí, dẫn khí lành vào nhà.

- Luôn dọn dẹp sạch sẽ trước cửa nhà, đặc biệt con đường đâm thẳng vào nhà

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm