Tác giả Nguyễn Văn Thạc - Cuộc đời và sự nghiệp

Nguyễn Văn Thạc

Tiểu sử nhà văn Nguyễn Văn Thạc

Ngày sinh: 14/10/1952 - mất 30/7/1972, liệt sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Quê quán: Làng Bưởi, Hà Nội.

Gia đình: Nguyễn Văn Thạc là con thứ 10 trong gia đình có 14 anh chị em. Gia đình ông làm nghề thủ công, cha mẹ có một xưởng dệt nhỏ chuyên sản xuất áo len và áo sợi. Khi chiến tranh phá hoại miền Bắc do Mỹ gây ra, gia đình ông phải bán rẻ toàn bộ nhà cửa và xưởng máy để sơ tán về quê tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm.

Cuộc đời:

Sau khi sơ tán về Cổ Nhuế, Nguyễn Văn Thạc học tại trường cấp III Yên Hoà B. Mỗi ngày, ông đi bộ 4 cây số đến trường, và vào những ngày nghỉ, ông đi bộ hàng chục cây số đến Thư viện Hà Nội để đọc sách. Dù vất vả, Thạc vẫn học giỏi đều các môn, đặc biệt là môn văn. Trong thời gian học phổ thông, ông đã có nhiều tác phẩm văn, thơ được đăng trên các báo và tuyển chọn in thành sách cùng với các tác phẩm của các tác giả thanh thiếu nhi khác như Trần Đăng Khoa, Hoàng Nhuận Cầm.

Trong thời gian chờ gọi nhập ngũ, Thạc thi đỗ vào khoa Toán – Cơ của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ông học năm thứ nhất nhưng đồng thời tự học để hoàn thành chương trình năm thứ hai và được nhà trường đồng ý cho lên học thẳng năm thứ ba.

Cuộc chiến tranh Việt Nam bước vào giai đoạn căng thẳng, chiến trường miền Nam trở nên ác liệt. Hàng ngàn sinh viên các trường đại học phải tạm ngừng học để bổ sung lực lượng chiến đấu cho quân đội. Ngày 6 tháng 9 năm 1971, Nguyễn Văn Thạc nhập ngũ cùng với 21 sinh viên K15 Toán - Cơ (Đại học Tổng hợp) và nhiều sinh viên khác. Ông gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam và hi sinh tại chiến trường Quảng Trị.

Nguyễn Văn Thạc là minh chứng cho câu nói "mỗi nghệ sĩ đều là một chiến sĩ." Ông đã tạm gác bút nghiên để lên đường chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc. Ông ra đi khi ước mơ còn dang dở, chưa được chứng kiến ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, để lại những hoài bão chưa thực hiện, trở thành minh chứng rõ ràng cho những tội ác của chiến tranh