Suzuki dừng sản xuất ở Thái Lan: Swift và Ciaz tại Việt Nam có thể nhập từ Nhật Bản, Ấn Độ, giá dự kiến tăng cao

Suzuki, một ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, xác nhận sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất tại Thái Lan vào năm 2025. Trước đó, Subaru cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự

Suzuki Thái Lan Dừng Sản Xuất: Tác Động và Dự Báo

Thông báo và Lý do

Suzuki Thái Lan (Suzuki Motor Thailand - SMT) đã chính thức thông báo sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất tại tỉnh Rayong vào cuối năm 2025. Nhà máy này hiện đang sản xuất các mẫu xe như Swift, Ciaz và Celerio. SMT cho biết quyết định này được đưa ra nhằm tối ưu hóa các cơ sở sản xuất trong tập đoàn và tập trung vào điện khí hóa và trung hòa carbon.

suzuki-swift-viet-nam-1-17177531-1717829120.jpg

Lý do Đóng cửa Nhà máy

  • Sáng kiến xe hơi thân thiện môi trường: SMT được thành lập vào năm 2011 và bắt đầu sản xuất từ năm 2012 với công suất 60.000 xe mỗi năm.
  • Thay đổi chiến lược toàn cầu: Trong bối cảnh thúc đẩy trung hòa carbon và điện khí hóa, Suzuki quyết định tối ưu hóa các cơ sở sản xuất.
  • Cạnh tranh khốc liệt: Sự cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc và các đối thủ Nhật Bản khác cũng là nguyên nhân khiến Suzuki phải đưa ra quyết định này.

Tác động Đến Thị trường Việt Nam

Quyết định của Suzuki Thái Lan có thể ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là các mẫu xe như Swift và Ciaz vốn được nhập khẩu từ Thái Lan.

Các Mẫu Xe Khác của Suzuki

Suzuki vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tại thị trường Thái Lan bằng cách nhập khẩu xe từ các nước ASEAN khác và Nhật Bản. Cụ thể:

  • Ertiga và XL7: Sản xuất tại Indonesia nên không chịu ảnh hưởng.
  • Jimny: Nhập khẩu từ Nhật Bản.

Thị Trường Ô Tô Đông Nam Á

Trước đó, Subaru cũng đã công bố ngừng mọi hoạt động lắp ráp xe hơi ở Đông Nam Á từ cuối năm 2024, cho thấy xu hướng rút lui của các hãng xe Nhật Bản khỏi thị trường này.

Kết luận

Quyết định của Suzuki Thái Lan đóng cửa nhà máy sản xuất không chỉ là một động thái chiến lược nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh toàn cầu, mà còn phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô. Thị trường Việt Nam dự kiến sẽ chịu tác động từ quyết định này, đặc biệt là về giá cả và nguồn cung các mẫu xe như Swift và Ciaz. Điều này đòi hỏi người tiêu dùng và các đại lý xe phải chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới trong thị trường ô tô.