Sedan hạng B rầm rộ giảm giá, “cứu” doanh số

Dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nên ngay từ đầu năm 2024, các hãng xe đã đồng loạt tung ra chương trình ưu đãi cho những mẫu sedan hạng B, với kỳ vọng duy trì doanh số bán.

Trong tháng 1/2024, Toyota đã triển khai chương trình khuyến mãi, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Vios. Trong nửa sau năm 2023, Toyota Vios đã được chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Sau khi kết thúc chính sách này, Toyota Vios tiếp tục nhận hỗ trợ từ hãng để kích thích cầu. Ngoài ra, các đại lý Toyota cũng tặng khách hàng mua Vios từ 10-15 triệu đồng.

Tương tự Vios, Hyundai đã áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Accent từ đầu năm 2024. Khách hàng mua mẫu sedan hạng B này cũng được tặng gói phụ kiện hoặc bảo hiểm thân vỏ, giá trị lên đến hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào chính sách từng đại lý và phiên bản.

Honda Việt Nam cũng có chính sách hỗ trợ cho mẫu City, với 100% lệ phí trước bạ cho phiên bản G và L, và 50% cho phiên bản RS.

Suzuki Ciaz, mẫu xe có doanh số thấp nhất trong phân khúc sedan hạng B, đang được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng chính sách vay mua xe 0% lãi suất trong 6 tháng. Chương trình này tương đương với ưu đãi trị giá 45 triệu đồng và có thể quy đổi thành tiền mặt.

v1-1706949526.jpg

Mitsubishi Việt Nam đang triển khai chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho mẫu Attrage, kèm theo tặng anten vây cá đối với phiên bản sử dụng hộp số CVT. Khách mua xe Attrage số sàn trong tháng 1 còn được tặng camera lùi trị giá 2,5 triệu đồng.

Mazda2, vào đầu năm 2024, đã giảm giá bán 10 triệu đồng so với năm trước. Ngoài ra, khách hàng mua xe tại đại lý còn nhận được ưu đãi thêm hơn 20 triệu đồng.

Các chương trình khuyến mãi rầm rộ trong tháng đầu năm đã giúp giảm chi phí cho khách hàng mua các mẫu sedan hạng B, từ 30 - 65 triệu đồng.

Năm 2023, phân khúc sedan hạng B góp mặt với 2 mẫu xe trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Hyundai Accent đứng thứ 2 với 17.452 xe và Toyota Vios đứng thứ 5 với 13.521 xe. Tuy nhiên, doanh số bán đã giảm nhiều so với các năm trước.

Sedan hạng B từng dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2022 trở về trước, chiếm 20% thị phần. Toyota Vios và Hyundai Accent duy trì doanh số từ 20.000 - 30.000 xe/năm trong giai đoạn từ 2017 - 2022. Tuy nhiên, năm 2023, doanh số bán của cả 3 mẫu đạt 60.870 xe, giảm xuống còn 40.867 xe.

Sự giảm doanh số là kết quả của sự chuyển động của khách hàng sang các mẫu xe Crossover hạng B, khiến sedan hạng B phải áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích cầu. Việc ưa chuộng xe gầm cao là xu hướng, và sedan hạng B giá rẻ đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, đặc biệt trong năm 2024.