Quân đội Mỹ sử dụng AI ước tính giá cả khoáng sản thiết yếu

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch phát triển chương trình máy tính có khả năng ước tính giá cả và dự đoán nguồn cung niken, coban và các khoáng sản quan trọng khác.

Washington đang thực hiện một phần của chiến lược rộng lớn nhằm tái khởi động sản xuất các khoáng chất quan trọng, chúng được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất vũ khí và chuyển đổi năng lượng. Mặc dù sản lượng của Mỹ thấp hơn so với Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thị trường, điều này một phần là do biến động giá hàng hoá. Jervois Global đã thông báo việc đình chỉ xây dựng dự án coban ở Idaho năm ngoái do giá thị trường giảm. Trong khi đó, các công ty khai thác coban ở Trung Quốc, được hỗ trợ tài chính từ chính phủ, cam kết tăng cường sản xuất kim loại để chiếm thị phần lớn hơn.

Theo truyền thống, giá kim loại được xác định bởi thị trường tương lai, các cơ quan định giá và mức giá mà người mua và người bán đồng ý. Tuy nhiên, việc sử dụng thuật toán AI dự kiến sẽ ước tính giá kim loại cụ thể có thể tạo ra nhiễu loạn trên thị trường, theo nguồn tin giấu tên của Reuters.

g4bvbiqalvospn6qus5zdknm6i-371-1706953596.jpg

Dự án "Thăm dò giá mở vì an ninh quốc gia - OPEN" của Lầu Năm Góc, do DARPA điều hành, nhằm tăng cường tính minh bạch về giá kim loại. Các công ty như S&P Global và Lockheed Martin đã đăng ký tham gia dự án. Mô hình AI sẽ được triển khai theo ba giai đoạn trong vòng hai năm, và mục tiêu của chương trình là "cách mạng hóa việc xây dựng và phổ biến các dự đoán và dự báo về giá, cung, cầu trên các thị trường vật liệu quan trọng".

DARPA lý giải rằng mục tiêu của OPEN là "loại bỏ sự mờ ám của thị trường có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng". Các nhà phân tích thị trường thường ước tính khoảng 5% sản lượng kim loại toàn cầu có thể bị gián đoạn mỗi năm do những cú sốc bất ngờ như đình công. Mục tiêu cuối cùng của chương trình là giúp quân đội Mỹ dự đoán và tính toán thời gian mua hàng cho kho dự trữ quốc gia.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã nhấn mạnh rằng nỗ lực này không nhằm thay thế hoặc xác định giá chính thức của chính phủ Mỹ, nhưng nhằm tạo ra tính minh bạch và giảm rủi ro ảnh hưởng của thị trường tương lai đối với an ninh quốc gia.