Phong thủy phòng bếp: Hướng dẫn cách bố trí và những nguyên tắc quan trọng

Hà Nhiên
Ở Việt Nam, phong thủy là yếu tố quan trọng được mọi người quan tâm khi xây dựng và bố trí nội thất, trong đó nhà bếp cũng là khu vực cần được bố trí sao cho chuẩn phong thủy

Tại sao cần bố trí phòng bếp theo phong thủy?
Theo phong thủy, căn bếp được coi là trái tim của căn nhà và là nơi giữ lửa cho toàn bộ căn nhà, vì vậy việc bố trí nhà bếp theo chuẩn phong thủy là vô cùng quan trọng. Nhà bếp tượng trưng cho hỏa, mang nguồn năng lượng mạnh mẽ và có khả năng tiêu diệt các nguồn năng lượng tích cực, vì vậy nếu nhà bếp không được đặt đúng vị trí theo phong thủy thì sẽ ảnh hưởng đến vượng khí của căn nhà, ảnh hưởng đến khả năng thu hút tài lộc của gia chủ.

Xác định hướng nhà bếp chuẩn phong thủy là yếu tố được gia chủ quan tâm hàng đầu khi tiến hành xây dựng nhà bếp. Ngoài hướng xây nhà bếp, hướng đặt bếp cũng cần được chú ý ngay từ đầu để đảm bảo sự hợp lý về mặt bố cục và để tiện lợi trong quá trình sử dụng nhà bếp sau này.

xac-dinh-huong-bep-1709443404.jpeg
 

Phong thủy nhà bếp và những nguyên tắc cần lưu ý
Nhà bếp là không gian quan trọng trong nhà vì vậy việc bố trí nhà bếp sao cho phù hợp với phong thủy là rất cần thiết. Để bố trí nhà bếp theo đúng với phong thủy, có những nguyên tắc bạn cần lưu ý đầy đủ gồm:

Xác định hướng bếp theo phong thủy

Việc bố trí nhà bếp theo phong thủy bắt đầu bằng việc xác định hướng nhà bếp. Bép được đặt ở vị trí hợp lý thì sẽ có tác động tích cực đến tài lộc và vượng khí của gia đình. Để chọn hướng bếp chuẩn phong thủy thì bạn nên chọn hướng Đông và hướng Đông Nam. Đây là hướng bếp lý tưởng phù hợp với phong thủy vì đây là hai hành thuộc hành Mộc, thích hợp với nhà bếp vốn thuộc hành hỏa và thủy.

Dựa theo quy luật ngũ hành thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa nên ba hành thủy, mộc và hỏa sẽ bổ trợ cho nhau. Căn cứ vào đó, bạn không nên đặt bếp ở hướng Nam vì đây là hướng hành hỏa, hỏa thêm hỏa sẽ xung khắc, dễ xảy ra các vấn đề hỏa hoạn ảnh hưởng đến vận may của gia đình.

1-3-1709443405.png
 

Xác định vị trí đặt bếp nấu

Bếp nấu là trái tim của căn bếp và nên được đặt ở vị trí trung tâm căn bếp. Bạn nên tìm vị trí vững chắc để đặt bếp nấu, bếp nấu nên được đặt tại hướng có tường dựa hoặc cạnh cửa sổ để luôn được thông thoáng.

Tạo không gian thoáng đãng cho nhà bếp

Nhà bếp là nơi hoạt động nấu nướng diễn ra thường xuyên nên nhà bếp cần được bố trí sao cho thông thoáng, có chỗ thoát mùi để không khí được lưu thông, tránh cho các đồ dùng nhà bếp bị ám mùi. Một căn bếp thoáng đãng, sạch sẽ sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho gia chủ, mang đến những điều tốt đẹp cho gia đình.

Tuy nhiên thì không phải căn bếp nào cũng có nhiều không gian mở. Nếu căn bếp gia đình bạn không được bố trí nhiều không gian mở thì bạn có thể lựa chọn các giải pháp khác như máy hút mùi và quạt thông gió.