Ô tô điện Trung Quốc Aion ES về Việt Nam, cấu hình thấp chạy dịch vụ

Ô tô điện Trung Quốc Aion ES 2025 trước đó được ưa chuộng tại Thái Lan hướng tới nhu cầu kinh doanh xe dịch vụ nhờ giá rẻ và kiểu dáng sedan tiện lợi.

Aion ES, một mẫu ô tô điện sedan hiếm hoi, đã đến Việt Nam trong lô xe đầu tiên. Trong một thị trường mà hầu hết các mẫu xe điện đều mang thiết kế SUV hoặc MPV, sự xuất hiện của Aion ES mang lại sự đa dạng và lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Với mức giá dễ tiếp cận, mẫu xe này hứa hẹn sẽ thu hút nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam.

aion-es-2-1713855789358183487423-1714286335.jpg

Aion ES 2025 được định vị ở phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Honda Civic, Kia K3 và Mazda3. Với kích thước tương đối lớn, Aion ES có chiều dài 4.810 mm và rộng 1.880 mm, với trục cơ sở 2.750 mm. Kiểu dáng sedan của xe phản ánh sở thích lái xe gầm thấp của một phần đối tượng khách hàng, trong khi vẫn giữ được tính tiện ích và tiết kiệm chi phí.

Ngoại hình của Aion ES khá dễ nhìn, không quá phá cách nhưng vẫn hiện đại và phù hợp với người trẻ. Xe sử dụng logo của GAC thay vì logo mũi tên Eros, với cản trước chìm vào lưới hút gió và cản sau gọn gàng. Mặc dù là xe điện, chức năng hút gió của xe không phải để làm mát động cơ mà chỉ đơn giản là lấy gió ngoài cho khoang lái.

Nội thất của Aion ES 2025 không quá hiện đại, với trang bị đơn giản như đồng hồ dạng cơ kết hợp màn hình nhỏ, màn hình cảm ứng nhỏ ở trung tâm, cần số dạng núm xoay, phanh đỗ điện tử và điều hòa tự động. Mặc dù là xe điện, nhưng thiếu vắng các màn hình hiển thị lớn có thể khiến nhiều người nghĩ rằng đây là xe chạy xăng.

Về hiệu suất, Aion ES 2025 chỉ được trang bị động cơ nhỏ có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm, đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động lớn hơn với 440 km sau mỗi lần sạc đầy, nhờ bộ pin có dung lượng lớn 58,8 kWh.

Mặc dù có giá trị kinh tế nếu sử dụng cho phương tiện vận chuyển dịch vụ, nhưng vấn đề lớn của Aion ES 2025 và ô tô điện nói chung là thiếu hệ thống trạm sạc, khiến xe chỉ có thể hoạt động trong thành phố.

Tại Thái Lan, Aion ES 2025 có giá 850.000 baht (khoảng 583 triệu đồng). Khi bán ra thị trường Việt Nam, giá của mẫu sedan này có thể khoảng 600 triệu đồng, tương đương với phân khúc sedan hạng B và C tùy thuộc vào phiên bản.