Nợ thuế có bị cấm xuất cảnh không?

Theo hiện tại, luật pháp quy định rằng cá nhân có thể bị tạm hoãn xuất cảnh trong một số tình huống cụ thể, trong đó có nợ thuế. Vậy, khi nào thì cá nhân bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế và thời gian tạm hoãn là bao lâu?
xuat-canh-1715244081.jpg

Xuất cảnh được định nghĩa là việc người dân Việt Nam rời khỏi lãnh thổ của đất nước thông qua các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam. Tạm hoãn xuất cảnh là quá trình cá nhân bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm ngưng, không cho phép xuất cảnh trong một khoảng thời gian nhất định. Hiện nay, các quy định về tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân được điều chỉnh theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14.

Theo Khoản 5 của Điều 36 trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, các cá nhân đang nợ thuế, hoặc người đại diện của doanh nghiệp trong thời gian bị cưỡng chế thi hành quyết định về quản lý thuế và chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Điều 21 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP cũng đưa ra các trường hợp cụ thể khác liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế mà cá nhân sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh:

  • Cá nhân, hoặc người đại diện của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định về quản lý thuế và chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

  • Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Điều này cho thấy, bất kể số tiền nợ thuế là bao nhiêu, nếu cá nhân không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, họ sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh trong một khoảng thời gian nhất định.

Thời gian tạm hoãn xuất cảnh cho người nợ thuế được quy định cụ thể trong Điều 38 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh của cá nhân sẽ kết thúc khi họ hoàn thành nghĩa vụ thuế.