Những lợi ích của lạc đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Đậu phộng được xem là thực phẩm sử dụng nhiều trong các món ăn của người dân Việt Nam và mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe của con người.

Là loại hạt thơm ngon, bổ dưỡng đem lại nhiều giá trị sức khỏe, lạc trở thành một món ăn khá phổ biến trong thực đơn của nhiều gia đình. Vậy lợi ích sức khỏe mà loại hạt này mang lại như thế nào?Hãy tìm đáp án cho thắc mắc trên qua bài viết sau.

Lợi ích sức khỏe của lạc có thể khiến bạn bất ngờ

Tăng cường trí nhớ

20210524-042253-027495-an-lac-nhieu-2max-1800x1800-1716109249.jpg

Trong lạc có chứa Vitamin B3 và Niacin, đây là những dưỡng chất giúp cải thiện và phục hồi sức khỏe não bộ. Nhờ đó hỗ trợ và tăng cường khả năng trí nhớ.

Theo nghiên cứu, hàm lượng Niacin trong đậu phộng còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer ở người cao tuổi lên tới 70%.

Ổn định mức cholesterol, ngừa bệnh tim mạch

Trong thành phần dinh dưỡng của lạc chứa chủ yếu các axit béo không bão hòa đơn, có tác dụng trong việc giảm hàm lượng cholesterol xấu và điều hòa hàm lượng cholesterol trong cơ thể nói chung.

Từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông - nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh tim, đột quỵ

Giảm lượng đường trong máu

Lạc có chứa mangan giúp cơ thể hấp thụ chất béo tốt hơn, qua đó điều tiết lượng đường trong máu. Với khẩu phần ăn hợp lý, đây sẽ là loại thực phẩm hữu ích cho những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn cung đạm tuyệt vời

Như các số liệu đã nêu trên, lạc chứa hàm lượng cao protein, là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời cho cơ thể. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác, bổ sung thêm các dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Ngừa ung thư

Khoa học đã chứng minh p-coumaric acid trong lạc có tác dụng lớn trong việc ngăn chặn căn bệnh ung thư dạ dày. Ngoài ra, việc đưa đậu phộng vào chế độ ăn một cách hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột ở phụ nữ tới 40%.

Ngừa sỏi thận

Lạc ở dạng hạt hoặc đã được chế biến thành bơ đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa các loại bệnh liên quan đến nhiễm trùng gan, túi mật lên đến 25%.

Giảm trầm cảm hiệu quả

Thành phần dinh dưỡng của lạc khá giàu acid amin tryptophan - loại chất giúp giải phóng serotonin, loại hợp chất tốt cho não bộ, giúp giảm cảm giác ảm đạm, cải thiện tâm trạng. Nhờ đó, lạc có thể hỗ trợ giúp sức khỏe tâm lý tốt hơn, giảm trầm cảm.

Ngoài những lợi ích kể trên, lạc còn có mang đến nhiều giá trị sức khỏe khác. Bởi vậy đừng quên bổ sung khẩu phần lạc phù hợp vào chế độ hằng ngày của bạn và gia đình để có được một sức khỏe tốt, bền bỉ hơn.