Nền kinh tế Gig là gì? Phân tích ưu điểm và hạn chế của nền kinh tế Gig

Nền kinh tế Gig là tập hợp các thị trường mà các nhà cung cấp phù hợp với người tiêu dùng về một buổi biểu diễn (hoặc công việc) cơ sở trong hỗ trợ thương mại theo yêu cầu . Phân tích ưu điểm và hạn chế của nền kinh tế Gig?

Nền kinh tế Gig (Gig Economy) là gì? Ưu điểm và hạn chế của nền kinh tế Gig

Trong nền kinh tế, đặc biệt là trong nền kinh tế hợp đồng biểu diễn( Gig) các công việc tạm thời, linh hoạt là phổ biến và các công ty có xu hướng thuê các nhà thầu độc lập và dịch giả tự do thay vì nhân viên toàn thời gian. Nền kinh tế hợp đồng biểu diễn phá hoại nền kinh tế truyền thống của những người lao động toàn thời gian, những người thường tập trung vào phát triển sự nghiệp của họ.

1. Nền kinh tế Gig là gì?

– Các nền kinh tế gig (còn gọi là thị trường peer-to-peer hoặc nền kinh tế ngang hàng, các nền kinh tế chia sẻ, kinh tế hợp tác , kinh tế phù hợp và thị trường tài năng ) hay còn gọi là nền kinh tế hợp đồng biểu diễn là tập hợp các thị trường mà các nhà cung cấp phù hợp với người tiêu dùng về một buổi biểu diễn (hoặc công việc) cơ sở trong hỗ trợ thương mại theo yêu cầu . Nền kinh tế hợp đồng biểu diễn dựa trên các công việc linh hoạt, tạm thời hoặc tự do, thường liên quan đến việc kết nối với khách hàng hoặc khách hàng thông qua một nền tảng trực tuyến. Nền kinh tế hợp đồng có thể mang lại lợi ích cho người lao động, doanh nghiệp và người tiêu dùng bằng cách làm cho công việc thích nghi hơn với nhu cầu của thời điểm này và nhu cầu về lối sống linh hoạt. Đồng thời, nền kinh tế hợp đồng biểu diễn có thể có những mặt trái do sự xói mòn của các mối quan hệ kinh tế truyền thống giữa người lao động, doanh nghiệp và khách hàng.

– Theo một định nghĩa, đó là “thị trường lao động được đặc trưng bởi sự phổ biến của các hợp đồng ngắn hạn hoặc công việc tự do, trái ngược với các công việc cố định”. Theo quan điểm đảng phái đối lập – đó là một môi trường làm việc cung cấp sự linh hoạt về giờ làm việc, hoặc … đó là một hình thức bóc lột với rất ít sự bảo vệ tại nơi làm việc. Nỗ lực mới nhất nhằm mang lại mức độ rõ ràng về mặt pháp lý cho tình trạng việc làm của những người trong nền kinh tế hợp đồng biểu diễn đã được đưa ra tại Tòa phúc thẩm.

– Một công ty ở London, Pimlico Plumbers, hôm thứ Sáu đã thua kiện trước phán quyết trước đó cho rằng một trong những thợ sửa ống nước lâu năm của họ là công nhân – được hưởng các quyền cơ bản, bao gồm cả lương nghỉ lễ – chứ không phải là một nhà thầu độc lập. Giống như những trường hợp khác có tính chất tương tự, chẳng hạn như những vụ liên quan đến Uber và Deliveroo, kết quả giờ đây sẽ được xem xét kỹ lưỡng xem nó có ý nghĩa như thế nào đối với quyền tại nơi làm việc của hàng triệu người làm việc trong nền kinh tế hợp đồng ở Anh.

– Trong nền kinh tế hợp đồng, nhiều người làm việc ở các vị trí bán thời gian hoặc tạm thời hoặc với tư cách là các nhà thầu độc lập. Kết quả của nền kinh tế hợp đồng biểu diễn là các dịch vụ rẻ hơn, hiệu quả hơn, chẳng hạn như Uber hoặc Airbnb, cho những người sẵn sàng sử dụng chúng. Những người không sử dụng các dịch vụ công nghệ như Internet có thể bị tụt hậu bởi những lợi ích của nền kinh tế hợp đồng biểu diễn. Các thành phố có xu hướng có các dịch vụ phát triển cao nhất và cố định nhất trong nền kinh tế hợp đồng.

– Nhiều vị trí khác nhau thuộc thể loại của một hợp đồng biểu diễn. Công việc có thể bao gồm từ lái xe cho Lyft hoặc giao đồ ăn cho đến viết mã hoặc các bài báo tự do. Ví dụ, các giáo sư trợ giảng và bán thời gian là những nhân viên có hợp đồng chứ không phải là các giáo sư theo dõi nhiệm kỳ hoặc hợp đồng. Các trường cao đẳng và đại học có thể cắt giảm chi phí và điều chỉnh các giáo sư phù hợp với nhu cầu học tập của họ bằng cách thuê thêm các giáo sư trợ giảng và bán thời gian.

– Các yếu tố đằng sau một nền kinh tế Gig: Mỹ đang trên đường thành lập một nền kinh tế hợp đồng và ước tính cho thấy khoảng một phần ba dân số lao động đã ở trong một số năng lực biểu diễn. Các chuyên gia kỳ vọng con số làm việc này sẽ tăng lên, vì những loại vị trí này tạo điều kiện cho công việc ký hợp đồng độc lập, với nhiều vị trí trong số họ không yêu cầu một freelancer đến làm việc tại văn phòng. Những người làm việc tại công ty có xu hướng trở thành người làm việc bán thời gian và làm việc tại nhà.

– Các nhà tuyển dụng cũng có nhiều loại ứng viên hơn để lựa chọn vì họ không phải thuê ai đó dựa trên mức độ gần gũi của họ. Ngoài ra, máy tính đã phát triển đến mức chúng có thể thay thế những công việc mà mọi người đã làm trước đây hoặc cho phép mọi người làm việc tại nhà hiệu quả nhất có thể.

– Trong thế giới kỹ thuật số hiện đại, việc mọi người làm việc từ xa hoặc tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng này tăng nhanh trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2020. Các lý do kinh tế cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế hợp đồng. Những người sử dụng lao động không có khả năng thuê nhân viên toàn thời gian để làm tất cả công việc cần phải hoàn thành thường sẽ thuê nhân viên bán thời gian hoặc tạm thời để lo thời gian bận rộn hơn hoặc các dự án cụ thể.

2. Phân tích những ưu điểm và hạn chế của nền kinh tế Gig:

* Ưu điểm của nền kinh tế Gig:

– Do tính chất linh hoạt của các giao dịch và các mối quan hệ trong nền kinh tế hợp đồng, các mối quan hệ lâu dài giữa người lao động, người sử dụng lao động, khách hàng và nhà cung cấp có thể bị xói mòn. Điều này có thể loại bỏ những lợi ích thu được từ việc xây dựng lòng tin lâu dài, thông lệ và sự quen thuộc với khách hàng và người sử dụng lao động. Nó cũng có thể không khuyến khích đầu tư vào các tài sản dành riêng cho mối quan hệ mà nếu không sẽ có lợi nhuận để theo đuổi vì không bên nào có động cơ đầu tư đáng kể vào một mối quan hệ chỉ kéo dài cho đến khi hợp đồng biểu diễn tiếp theo xuất hiện.

– Nền kinh tế hợp đồng là một thị trường việc làm dựa trên các vị trí làm việc thường là theo yêu cầu, độc lập và ngắn hạn, trên cơ sở mỗi dự án. Ví dụ về nhân viên hợp đồng trong lực lượng lao động là người làm nghề tự dongười làm nghề tự do Nhiều vai trò trong nền kinh tế biểu diễn được bắt nguồn thông qua một nền tảng ứng dụng kết nối khách hàng và doanh nghiệp với người lao động; các ví dụ bao gồm Fiverr , Upwork , Freelancer, Thumbtack , Uber , Instacart và AirBnBFiverr Upwork Freelancer, Thumbtack Uber Instacart AirBnB

– Các lợi ích của nền kinh tế hợp đồng cho các doanh nghiệp bao gồm có thể thuê một người nào đó cho một công việc cụ thể với các bộ kỹ năng chính mà không cần phải cung cấp các quyền lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tàn tật, nghỉ ốm, nghỉ phép và không gian văn phòng. Người ta ước tính rằng 2/3 các công ty lớn đang sử dụng lao động hợp đồng tự do để giảm chi phí lao động. Các lợi ích đối với nhân viên hợp đồng bao gồm sự linh hoạt trong lịch trình, cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể kiểm soát được, khả năng làm việc từ xa và khả năng kiếm thêm thu nhập ngoài các nguồn thu nhập chính.

– Một nghiên cứu của Gallup năm 2018 có tiêu đề “Nền kinh tế Gig Economy và Nhiệm vụ Thay thế” cho thấy 36% người lao động Mỹ tham gia vào một thỏa thuận làm việc theo hợp đồng, cho cả nguồn thu nhập chính hoặc phụ. Công việc của Gig ước tính sẽ đóng góp hơn 1 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ hàng năm. Hiện tại không có luật nào đảm bảo bảo hiểm thất nghiệp, bồi thường cho người lao động, thời gian nghỉ được trả lương, hoặc chăm sóc sức khỏe do người sử dụng lao động cung cấp.