Một bắp ngô nếp bao nhiêu calo? Ngô nếp có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tìm hiểu một bắp ngô nếp bao nhiêu calo? Ngô nếp có tác dụng gì đối với sức khỏe?

1. Một bắp ngô nếp bao nhiêu calo?

Ngô nếp có hạt trắng, thơm dẻo với trọng lượng khoảng 160g và phần ngô chiếm khoảng 100g. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g ngô tương đương với 177 calo. Lượng calo có thể dao động tuỳ theo kích thước của bắp ngô. Như vậy, có thể so sánh calo của một bắp ngô nếp bằng với 1 bát cơm trắng.

So với ngô ngọt, ngô nếp có calo cao hơn do chứa nhiều đường và tinh bột hơn. Trong một bắp ngô ngọt 100gr lượng calo chỉ khoảng 88 calo. Điều này là do ngô nếp khi chín chứa một loại tinh bột là amylopectin tạo độ dẻo cho hạt ngô và đồng thời làm tăng lượng calo của loại thực phẩm này.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt 2 loại ngô này nhờ vẻ bề ngoài rất khác biệt. Ngô ngọt thường có hạt vàng và to hơn so với ngô nếp. Mỗi loại đều mang lại những giá trị dinh dưỡng và hương vị riêng biệt.

2. Ngô nếp có tác dụng gì đối với sức khỏe?
Ngô nếp không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn mang đến nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe. Những tác dụng tích cực của ngô nếp với sức khoẻ như:

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngô nếp chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Chất xơ là một loại carbohydrate không thể tiêu hóa được bởi cơ thể nhưng lại rất cần thiết để duy trì sự hoạt động của đường ruột.

Phòng chống bệnh ung thư

Theo các nghiên cứu khoa học, ngô nếp chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid và vitamin E, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, ngô nếp cũng có khả năng giảm thiểu tác động của các tác nhân gây ung thư như hóa chất và tia UV.

Bạn có thể bổ sung ngô nếp vào các chế độ ăn uống hàng ngày trong các món ăn như xôi, ngô luộc, súp…

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mà cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin một cách hiệu quả, dẫn đến tăng đường huyết và gây hại cho các cơ quan và mô trong cơ thể. Ngô nếp chứa tinh bột tinh khiết giúp hạn chế tình trạng làm tăng đường huyết đột ngột, giúp kiểm soát lượng đường tốt hơn.

Ngoài ra chất xơ trong bắp cũng giúp giảm tốc độ hấp thụ đường và tăng khả năng điều tiết đường huyết.

Tăng cường trí nhớ

Các nhóm vitamin nhóm B trong bắp như vitamin B1, B3, B6 có vai trò hỗ trợ các chức năng trong hệ thần kinh và tạo năng lượng cho não bộ. Bên cạnh đó, acid folic hay còn gọi là vitamin B9 có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo và hỗ trợ sự phát triển của tế bào.

Hỗ trợ thị lực

Ngô nếp chứa nhiều beta-carotene và carotenoid là các chất chống oxy hoá sinh học, bảo vệ tế bào. Trong cơ thể, beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A, một vitamin quan trọng cho sức khỏe mắt. Vitamin A giúp duy trì sự khỏe mạnh của võng mạc và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thị lực, như cận thị và bệnh đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Trong thành phần của ngô nếp chứa một lượng sắt đáng kể tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu hồng cầu hoặc hồng cầu không đủ hemoglobin. Ngoài ra, vitamin B6 cũng tham gia 1 phần vào quá trình tái tạo các tế bào máu mới giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất xơ trong bắp ngô không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hoá mà còn có khả năng giảm cholesterol trong máu và loại bỏ ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol trong động mạch và giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, axit oleic là một loại axit không bão hòa giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.