Món nước giải nhiệt là "vũ khí" chống nắng, thêm mật ong vừa thơm ngon vừa nhân công dụng lên nhiều lần

Hà Nhiên
Không chỉ giải nhiệt, chống nắng, uống đều loại nước này còn dưỡng da bật tông, trắng mịn không ngờ.

Vào mùa hè, các món nước giải nhiệt luôn được ưa chuộng. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay, người dân trên khắp cả nước đều tìm đến những loại thức uống có khả năng làm mát cơ thể và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Thay vì uống các loại nước ngọt, nước giải khát có ga, chị em nên lựa chọn những món nước giải nhiệt có tính chống nắng và tăng sức đề kháng cho da từ bên trong. Như vậy, việc chống nắng sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Một loại nước giải nhiệt, kiêm chống nắng rất nên uống vào mùa hè đó chính là nước chanh leo. Hiện nay, loại quả này đang được bán rộng rãi tại các chợ, siêu thị trên cả nước, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng như hiện tại.

Không chỉ bán quả tươi, mà nhiều tuyến đường, vỉa hè, đặc biệt là những khu vực tập trung nhiều nhân viên văn phòng cũng có những "cửa hàng di động" bán nước chanh leo tươi mát. Chỉ với một vài chục nghìn đồng, bạn có thể có ngay một ly nước chanh leo thơm ngon, vừa giải nhiệt tức thì, vừa là "vũ khí" hữu hiệu chống nắng cho làn da.

Chanh leo là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các mạch máu, sụn, cơ và collagen, giúp duy trì làn da trẻ trung và mịn màng. Nó cũng có tác dụng chống viêm và bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương do các yếu tố bên ngoài, như ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, chanh leo còn giàu vitamin A, một vitamin thiết yếu cho mắt, chức năng sinh sản và hệ miễn dịch. Vitamin A giúp ngăn ngừa lão hóa da và giúp da trông trẻ trung hơn. Fiboflavin và carotene trong chanh leo cũng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và chống lại dấu hiệu lão hóa da.

Khi pha nước chanh leo, thay vì sử dụng đường trắng hoặc sữa đặc, bạn nên sử dụng mật ong. Mật ong không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn tăng cường khả năng chống tia cực tím cho đồ uống. Mật ong chứa nhiều chất chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm kích ứng và bỏng rát trên da.

Đặc tính kháng khuẩn của mật ong cũng rất hữu ích cho những làn da đang điều trị, da yếu, mụn trứng cá và mụn viêm. Glucose oxidase trong mật ong sẽ chuyển thành hydrogen peroxide, có tác dụng kháng khuẩn tương tự như benzoyl peroxide trong việc trị mụn.

Sử dụng nước chanh leo pha với mật ong thường xuyên không chỉ giúp bảo vệ và dưỡng da mà còn cải thiện chức năng hô hấp và trao đổi chất. Đây là một lựa chọn tuyệt vời để giữ cho làn da khỏe mạnh, tránh bị tác động bởi tia cực tím và dần dần trở nên trắng sáng, không sợ bị đen sạm.

Lưu ý uống nước chanh leo mật ong giải nhiệt, chống nắng

- Hiện nay, nhu cầu đồ uống giải nhiệt tăng cao, nước chanh leo được bán rất nhiều ngoài đường phố, vỉa hè. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khuyến cáo, chỉ nên chọn quán bán sạch sẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tốt nhất nên tự làm uống tại nhà.

- Khi uống nước chanh leo, chỉ nên cho mật ong để tạo ngọt. Không cho đường, sữa vì sẽ bổ sung lượng lớn đường, khó kiểm soát, làm tăng nguy cơ mọc mụn trứng cá, da già nhanh.

- Uống nước chanh leo mật ong để giải nhiệt, chống nắng nhưng không nên lạm dụng. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 cốc chanh leo được pha từ 1-2 quả, thêm thìa mật ong nguyên chất.

- Đảm bảo bôi kem chống nắng, mặc đồ bảo hộ mỗi khi ra đường để bảo vệ làn da trước tác hại của tia cực tím. Đồ uống như chanh leo mật ong chỉ hỗ trợ một phần từ bên trong.